ชาวนาภาคเหนือต้องปล่อยข้าวยืนต้นตายหลังประสบภัยแล้งรุนแรง

ภูมิภาค
23 เม.ย. 56
11:06
35
Logo Thai PBS
ชาวนาภาคเหนือต้องปล่อยข้าวยืนต้นตายหลังประสบภัยแล้งรุนแรง

สถานการณ์ภัยแล้งยังคงรุนแรงส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกในหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือ ที่ชาวนาบางส่วนต้องยอมปล่อยข้าวในนาให้ยืนต้นตาย หลังแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งจนหมด

ภัยแล้งที่ยังคงขยายวงกว้างในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ได้รับผลกระทบจากสภาพแหล่งน้ำธรรมชาติที่แห้งขอด ชาวนาบางส่วนต้องยอมปล่อยต้นข้าวที่เพิ่งปลูกให้ยืนต้นตาย เพราะไม่มีน้ำมาล่อเลี้ยง

เช่นเดียวกับ บริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำยม และ แม่น้ำน่าน ที่บ้านเกยไชย อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ระดับน้ำที่ลดลงมาก ทำให้ชาวบ้านหันมาจับจองสันดอนดินริมตลิ่ง เพื่อเพาะปลูกพืชอายุสั้น ไม่แตกต่างจากจังหวัดลำพูน หนองน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ และคลองชลประทาน ในตำบลมะเขือแจ้แห้งขอด แม่น้ำสายหลัก 4 สายที่ไหลผ่านตัวเมืองลำพูน ลดระดับจนไม่เพียงพอใช้ในภาคการเกษตร

ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง ชาวนาโดยเฉพาะพื้นที่ปลายน้ำ ยังคงได้รับผลกระทบจากการที่ชลประทานยังไม่มีกำหนดส่งน้ำเข้าระบบ ส่งผลให้ชาวนาในอำเภอโพธิ์ทอง ต้องใช้วิธีต่อท่อพีวีซียาวกว่า 300 เมตร สูบน้ำจากลำรางที่ห่างออกไป เพื่อมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว โดยจังหวัดอ่างทองขณะนี้หลายพื้นที่ ยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้ง จากฝนทิ้งช่วงนานหลายดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง