ครม.รับทราบกรอบพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น 29 เม.ย.

การเมือง
24 เม.ย. 56
04:35
42
Logo Thai PBS
ครม.รับทราบกรอบพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น 29 เม.ย.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบกรอบการพูดคุยสันติภาพระหว่างกลุ่มบีอาร์เอ็น รอบ 2 ในวันที่ 29 เมษายนนี้ โดยย้ำว่าต้องเดินหน้าต่อเนื่อง แม้จะเกิดเหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้รายวัน สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย ก่อเหตุลอบวางระเบิด บริเวณสะพานบ้านปราลี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงการพูดคุยสันติภาพระหว่างกลุ่มบีอาร์เอ็น รอบที่ 2 ในวันที่ 29 เมษายน ว่าต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้จะเกิดความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รายวัน โดยเบื้องต้นได้มีการเสนอกรอบการพูดคุยให้คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงแนวทางการพูดคุยสันติภาพ จะนำไปสู่การยุติปัญหา แม้ต้องใช้เวลาในการสร้างความไว้ใจ พร้อมเตรียมเพิ่มอัตราเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานลงพื้นที่ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ขณะที่พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยทหารเฉพาะกิจ นราธิวาส 30 จำนวน 30 นาย ใช้กฎอัยการศึกบุกเข้าควบคุมตัว ชายอายุ 21 ปี คนหนึ่ง ในบ้านบอมิ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส โดยชายคนดังกล่าวเป็นผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิด พันตำรวจโทจักรกฤษณ วงศ์พรหมเมศร์ อดีตรองผู้กำกับการปราบปราม สถานีตำรวจภูธรรือเสาะ เสียชีวิตพร้อมกับลูกน้องรวม 3 นาย เหตุเกิดบริเวณคอสะพานบ้านปราลี ในอำเภอรือเสาะ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนั่งรถยนต์กลับจากงานมอบวุฒิบัตรให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านรือเสาะ หลังการเข้าควบคุมตัว ได้นำผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนเบื้องต้น ที่ฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดสวนธรรม ในเบื้องต้นผู้ต้องสงสัยให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่มีหลักฐานเชื่อมโยงว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ ได้ใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อกับ นายมะซูรือนอ และนายมะซูเพียน ยะกูมอ 2 พี่น้อง แกนนำระดับปฏิบัติการที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ภายหลังสอบสวนในเบื้องต้นแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้อาศัยกฎอัยการศึกควบคุมตัว ไปสอบสวนขยายผลอย่างละเอียดอีกครั้งที่กรมทหารพรานที่ 41 อำเภอรามัน จังหวัดยะลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง