"เฉลิม" จ่อเดินสายแจงพ.ร.บ.ปรองดองฯ มั่นใจผ่านสภา-สั่งเข้มความปลอดภัย 9 ปีกรือเซะ

การเมือง
24 เม.ย. 56
09:57
21
Logo Thai PBS
"เฉลิม" จ่อเดินสายแจงพ.ร.บ.ปรองดองฯ มั่นใจผ่านสภา-สั่งเข้มความปลอดภัย 9 ปีกรือเซะ

รองนายกรัฐมนตรีเตรียมเดินสายชี้แจงร่างพ.ร.บ.ปรองดองกับประชาชน มั่นใจผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ พร้อมกำชับหน่วยความมั่นคงดูแลความปลอดภัยวันครบรอบ 9 ปีเหตุการณ์กรือเซะ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเดินสายชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ในร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติที่ได้ร่างไว้ 6 มาตรา ที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ในสมัยสามัญทั่วไป ช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเริ่มที่อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ในวันที่ 26 เม.ย.ต่อด้วยจ.ขอนแก่น ในวันที่ 27 เม.ย.2556

ร.ต.อ.เฉลิม แสดงความมั่นใจว่า จะไม่มีใครคัดค้านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หลังการยึดอำนาจ 19 ก.ย.2549 จะได้รับประโยชน์ ไม่ใช่เฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยเฉพาะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคประชาธิปัตย์จะได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน รวมถึงผู้ได้รับโทษคดีอาญา แต่ไม่รวมผู้ทำความผิดในคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ในมาตรา 112 และเชื่อมั่นว่า ร่างพ.ร.บ.นี้จะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า เมื่อเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองเข้าสู่สภาฯจะไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะเนื้อหาในร่างมีความสมบูรณ์ ไม่มีความลักลั่น จึงเชื่อว่าจะสำเร็จ แต่ไม่ได้มีการรายงานนายกรัฐมนตรี ในเรื่องดังกล่าว เพราะดำเนินการในนามส.ส.พรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามเตรียมเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ด้วย อาทิ จ.สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต และสงขลา

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิมยังกล่าวถึงสถานการณ์ในภาคใต้ว่า ก่อนถึงวันที่ 28 เม.ย.ซึ่งเป็นวันครบรอบ 9 ปีเหตุการณ์กรือเซะ ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง