ก.พลังงานเดินหน้าปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
26 เม.ย. 56
03:00
30
Logo Thai PBS
ก.พลังงานเดินหน้าปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม มิ.ย.นี้

กระทรวงพลังงานจะเริ่มปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจีภาคครัวเรือน ในอีกสองเดือนข้างหน้า และทยอยปรับจนมีราคากิโลกรัมละ 24 บาท

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป คาดว่าจะมีการทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจีภาคครัวเรือน ให้เท่ากับราคาที่จำหน่ายให้กับภาคขนส่งที่เพดานประมาณ 21.38 บาทต่อกิโลกรัม หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาปรับขึ้นราคาทั้งภาคครัวเรือนและภาคขนส่งไปพร้อม ๆ กันให้ถึง 24.82 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับราคาที่ได้มีการศึกษาความเหมาะสมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

 
สำหรับแอลพีจีภาคครัวเรือนปัจจุบันจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 18.13 บาทซึ่งจะมีการทยอยปรับราคาขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ ต่อกิโลกรัม จำนวน 12 ครั้ง หรือครบตามกำหนดในกลางปีหน้า  (56) รวมแล้วจะเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัม 6 บาท ซึ่งอ้างอิงตามราคาต้นทุนผลิตก๊าซในอ่าวไทย
 
ทั้งนี้ภาครัฐได้ออกมาตรการชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบที่มีรายได้น้อย โดยเบื้องต้นจะชดเชยส่วนต่างราคาปรับขึ้นให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือนกว่า 7 ล้านครัวเรือน รวมถึงกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยกว่า 500,000 ราย ซึ่งปัจุบันมีผู้ค้าที่ให้ข้อมูลประมาณ 100,000 ราย เพราะไม่มั่นใจว่าจะได้รับการช่วยเหลือจริง และกลัวถูกเรียกเก็บภาษี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง