ป.ป.ช.ทำความเข้าใจขั้นตอนทำการคัดเลือกตัวแทน ป.ป.จ.

สังคม
27 เม.ย. 56
07:56
42
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ทำความเข้าใจขั้นตอนทำการคัดเลือกตัวแทน ป.ป.จ.

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้ทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการคัดเลือกตัวแทน เพื่อเป็นคณะกรรมการสรรหา กรรมการ ป.ป.ช.จังหวัด กับผู้ว่าราชการจังหวัด 32 จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเริ่มกระบวนการเปิดลงทะเบียนองค์กร 9 กลุ่มสาขาอาชีพ เพื่อนำเสนอตัวแทนเป็นคณะกรรมการสรรหาในวันที่ 30 เมษายนนี้

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดยนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ชี้แจงหลักการ และขั้นตอน กระบวนการคัดเลือกคณะกรรมการสรรหา กรรมการ ป.ป.ช.ประจำจังหวัด หรือ ป.ป.จ. กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ เพื่อให้ ป.ป.ช.จังหวัด เร่งประชาสัมพันธ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าใจอย่างทั่วถึง เนื่องจากตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 246 กำหนดให้มี คณะกรรมการ ป.ป.ช.ประจำจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2556

นายปานเทพ กล่าวถึงหลักการของ ป.ป.จ. เพื่อทำหน้าที่ป้องกันและตรวจสอบการทุจริตในพื้นที่ ก่อนส่งต่อให้ ป.ป.ช.ส่วนกลาง โดยขั้นตอนการคัดเลือกคณะกรรมการสรรหา ป.ป.จ. จะเลือกผ่านตัวแทนองค์กร 9 กลุ่มสาขาอาชีพ และเมื่อได้คณะกรรมการสรรหา ป.ป.จ. ครบ 9 คน ก็จะสรรหา ปปจ.ต่อไป

กระบวนการคัดเลือกคณะกรรมการสรรหา ป.ป.จ ที่มาจากตัวแทนองค์กร 9 กลุ่มสาขาอาชีพ จะเริ่มรอบแรกใน 32 จังหวัด กำหนดลงทะเบียนองค์กรระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึงวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 จากนั้นจะคัดเลือกตัวแทนองค์กรละ 1 คน รวมเป็น 9 คน เพื่อเป็นคณะกรรมการสรรหา ป.ป.จ. ที่จะมี 5 คน ซึ่งคาดว่าจะเปิดรับสมัคร ป.ป.จ. ได้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม 2556 นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง