คณะกรรมการ กสทช. เตรียมหารือ หลังพบ 7 ประเด็นเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค

สังคม
29 เม.ย. 56
06:55
47
Logo Thai PBS
คณะกรรมการ กสทช. เตรียมหารือ หลังพบ 7 ประเด็นเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เตรียมหารือค่ายมือถือทั้ง 3 ราย เกี่ยวกับการทำสัญญาเปิดให้บริการ 3 จี หลังจากพบ 7 ประเด็นที่เข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค ก่อนจะถึงช่วงเวลาการเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยี 3 จี ของบริษัทลูกในเครือข่าย เอไอเอส ดีแทค และทรู ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ตามที่ประกาศไว้

นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกสทช. ดูแลงานคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ พบว่าสัญญาการให้บริการ 3จี ของทั้ง 3 รายที่ส่งมาให้ มีประเด็นที่ยังเอาเปรียบและผูกมัดผู้บริโภคใน 7 ประเด็น เช่น การคืนเงินแก่ผู้บริโภคเมื่อมีการเลิกสัญญา ซึ่งบางบริษัทจะคืนให้ต่อเมื่อหักค่าใช้จ่ายของบริษัทไปแล้ว แต่ข้อเท็จจริง ควรคืนเงินเต็มจำนวน ประเด็นการจำกัดวงเงินใช้บริการ ที่ค่ายมือถือระบุว่า จะขยายเวลาให้ผู้บริโภคเอง ซึ่งในข้อเท็จจริงควรเป็นข้อตกลงร่วมของทั้งสองฝ่าย ประเด็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องส่งเสริมการขาย ที่ข้อสัญญาระบุว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ให้บริการ แต่ที่ถูกต้องควรให้ผู้ใช้บริการยินยอมด้วย นอกจากนี้ มีเรื่องระยะเวลาระงับใช้บริการสูงสุด ที่ควรให้สิทธิ์ผู้บริโภค 6 เดือน แต่สัญญาของทั้ง 3 รายระบุว่า จะแจ้งให้ทราบภายหลัง และบางรายแสดงท่าทีว่า จะระงับภายใน 30 วัน

รวมทั้งประเด็นการแจ้งค่าใช้บริการนั้น หากผู้ใช้บริการต้องการรายละเอียดการใช้บริการในช่วงนั้นๆ ซ้ำอีก ก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมตามอัตราที่บริษัทกำหนด ซึ่งประเด็นทั้งหมด นายแพทย์ประวิทย์ เห็นว่า เป็นการรุกล้ำสิทธิของผู้บริโภค ตัดสิทธิ์ และปิดโอกาสผู้บริโภค ทั้งๆ ที่ทุกประเด็นมีกฎหมายบัญญัติรองรับไว้ ดังนั้น ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายต้องแก้ไขข้อสัญญาให้เป็นไปตามกฎหมายก่อน ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมจึงจะอนุมัติสัญญาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง