เลขาฯสมช. ยอมรับข้อเสนอบีอาร์เอ็นอาจเป็นอุปสรรค "คุยสันติภาพ"

การเมือง
29 เม.ย. 56
12:17
42
Logo Thai PBS
เลขาฯสมช. ยอมรับข้อเสนอบีอาร์เอ็นอาจเป็นอุปสรรค "คุยสันติภาพ"

การพูดคุยสันติภาพรอบที่สองที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียได้ผ่านไปแล้วกว่า 7 ชั่วโมงแต่ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งคาดว่า นอกจากการหารือ เรื่องการลดสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ และการอำนวยการด้านความยุติธรรมแล้ว จะมีการนำข้อเสนอล่าสุดของบีอาร์เอ็น ที่เสนอผ่านโซเชียลมีเดีย ขึ้นหารือในการพูดคุยวันนี้ (29เม.ย.56) ด้วย

ก่อนหน้าเดินทางไปพูดคุยสันติภาพกับนายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนขบวนการบีอาร์เอน เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเปิดเผยถึงการหารือในวันนี้้ นอกจากเรื่องการลดสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นข้อเสนอของฝ่ายเจ้าหน้าที่แล้ว จะมีการชี้แจงให้ทราบถึงการอำนวยการด้านความยุติธรรมในพื้นที่ ซึ่งทางบีอาร์เอนได้สอบถามในการพูดคุยครั้งที่แล้ว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยด้วยว่า จะมีการนำข้อเสนอที่นายฮัซซัน ตอยิบ เสนอต่อสาธารณชนผ่านทางยูทูป ทั้งเรื่องการปรับบทบาทของมาเลเซียให้ทำหน้าที่คนกลางในการพูดคุยสันติภาพให้องค์กรระหว่างประเทศร่วมสังเกตการณ์การพูดคุยสันติภาพ

รวมทั้งปล่อยตัวผู้ต้องขังด้านความมั่นคงในภาคใต้ขึ้นพูดคุยกับนายอัซซันตอยิบ เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด และยอมรับว่าข้อเสนอที่มีขึ้นอาจเป็นอุปสรรค ในการพูดคุยสันติภาพที่กำลังดำเนินการอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง