เครือข่ายผู้ใช้เเรงงานคาดการรวมตัวเจรจานายจ้างมักไม่สำเร็จเพราะกฎหมายแรงงานล้าหลัง

29 เม.ย. 56
14:16
195
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้ใช้เเรงงานคาดการรวมตัวเจรจานายจ้างมักไม่สำเร็จเพราะกฎหมายแรงงานล้าหลัง

การรวมตัวกันของลูกจ้าง เพื่อเจรจาต่อรองรูปแบบการจ้างงานกับนายจ้าง ที่ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยประสบความสำเร็จนั้น เครือข่ายผู้ใช้เเรงงานวิเคราะห์ว่า สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากกรอบของกฏหมายเเรงงานที่ยังล้าหลัง ซึ่งไม่สามารถคุ้มครองสิทธิการรัวมตัวเจราจาต่อรองของลูกจ้างได้ ขณะที่นักวิชาการด้านเเรงงาน เเนะภาครัฐ เร่งให้สัตยาบันในอนุสัญญาองค์การเเรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98 เพื่อลดความเหลื่อมล้ำเเละสร้างความเป็นธรรมในสังคม

ด้วยความหวังที่จะได้งานทำ เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงชีพเเละจุนเจือครอบครัวในเเต่ละวัน ช่วงเช้าของทุกวันตลอดสองข้างทางบนถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง เขตคลองสามวา จึงเต็มไปด้วยกลุ่มผู้ใช้เเรงงานจำนวนหลายพันคนที่มารอรับงานจากนายจ้าง

ทองใบ ศรีรักษา เเรงงานนอกระบบ และผู้ใช้เเรงงานส่วนหนึ่งสะท้อนว่า เเม้บางครั้งรายได้ต่อวันที่นี่จะมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายของรัฐ เเต่ก็ต้องเเลกมากับด้วยกำลังเเรงกาย ยิ่งวันไหนฟ้าฝนไม่เป็นใจหรือตกลงค่าจ้างกับนายจ้างไม่ได้ วันนั้นทั้งวันพวกเขาก็จะไม่มีรายได้ ทั้งหลักประกันทางด้านรายได้ที่ไม่เเน่นอน และสวัสดิการหรือสิทธิในการรักษาพยาบาลมีเพียงบัตรทอง 30 บาท พวกเขาจึงกังวลว่าต่อไปในอนาคต หากเจ็บป่วยหรือไม่สามารถทำงานได้ เวลานั้นอาจเป็นช่วงที่ยากลำบากที่สุดในชีวิต ที่ไม่รู้ว่าจะพึ่งพาใครที่ไหนได้

สุพิเชฐ สุวรรณชาตรี อดีตพนักงานการรถไฟเเห่งประเทศไทย เล่าให้ทีมข่าวไทยพีบีเอสฟังถึงความยากลำบาก หลังการรถไฟเเห่งประเทศไทยเลิกจ้างงานตามคำพิพากษาของศาล จากกรณีขบวนรถด่วน เกิดอุบัติเหตุตกรางที่สถานีเขาเต่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเดือนตุลาคม 2552 จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตเเละบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งครั้งนั้นเขาเป็นหนึ่งในเเกนนำ 13 คน ของสหภาพเเรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟเเห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันเคลื่อนไหวหยุดให้บริการขบวนรถไฟในจังหวัดสงขลา เเละนราธิวาส โดยให้เหตุผลเรื่องของความปลอดภัย ที่จำเป็นต้องตรวจสอบอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมก่อนนำไปใช้

ด้วยวัยที่ใกล้เกษียณเเละผลพวงจากการถูกเลิกจ้างในครั้งนั้น จึงไม่ค่อยมีใครรับเขาเข้าทำงาน ปัจจุบันก็ได้ความอนุเคราะห์จากสหภาพเเรงงานฯรับไว้ให้ช่วยดูเเลเรื่องเอกสาร เเละจัดรายการวิทยุ เเลกกับค่าตอบเเทนเพียงเดือนละไม่กี่พันบาท

เเม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของไทยจะรุดหน้าไปมาก เเต่ในทางตรงกันข้ามกลับพบว่า ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อย ที่คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ยังย่ำอยู่กับที่ นี่จึงเป็นโจทย์สำคัญที่เครือข่ายผู้ใช้เเรงงานอยากเห็นภาครัฐ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจเเละสังคมควบคู่กันเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องเร่งด่วนที่เครือข่ายเเรงงานเสนอต่อรัฐบาลปีนี้ มี5ข้อ ประกอบด้วย รัฐต้องให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การเเรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการคุ้มครองสิทธิในการรตวมตัวของเเรงงาน เเละอนุสัญญาฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการร่วมเจรจาต่อรอง เพื่อสร้างหลักประกันในการเจรจากับนายจ้าง ยุตินโยบายเเละกฏหมายละเมิดสิทธิเเรงงาน สร้างระบบสวัสดิการสังคม ลดค่าครองชีพ สร้างหลักประกันในการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ ยกเลิกนโยบายการเเปรรูปรัฐวิสาหกิจหรือการเเปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ เเละสุดท้ายรัฐเเละรัฐสภา ต้องเร่งรัดการปฏิรูปประกันสังคม ระบบประกันสุขภาพ รวมถึงโครงสร้างการบริหารงานให้เป็นอิสระ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ผู้ประกันตนมีส่วนร่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง