นายกฯ เรียกถกรับมือประชุมคกก.มรดกโลก

การเมือง
15 มิ.ย. 54
06:29
7
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกถกรับมือประชุมคกก.มรดกโลก

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงกลาโหม รับมือการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ณ กรุงปารีส ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทำให้วันนี้ (15 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมอีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาล หลังเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอให้อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการของกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก โดยคาดว่าการประชุมจะได้ข้อยุติ
 
ก่อนหน้าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ต่อข้อเสนอของนางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ที่จะให้รัฐบาลไทยร่วมบูรณะตัวปราสาทพระวิหาร เพื่อแลกเปลี่ยนกับการเจรจาให้กัมพูชา เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป และอาจจะมีการหารือถึงมาตรการตอบโต้ขั้นสุดท้ายต่อทางศูนย์มรดกโลก หากคณะกรรมการมรดกโลกอนุมัติแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทของกัมพูชา โดยไม่ฟังข้อทักท้วงของฝ่ายไทยที่จะเสนอให้เลื่อนการพิจารณาแผนออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องเส้นเขตแดน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง