เครือข่ายภาคประชาชนเตรียมยื่นหนังสือคัดค้านแผนบริหารจัดการน้ำ

สังคม
30 เม.ย. 56
03:28
37
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชนเตรียมยื่นหนังสือคัดค้านแผนบริหารจัดการน้ำ

เวลา 10.00 น. วันนี้ (30 เม.ย.) เครือข่ายภาคประชาชนจะยื่นหนังสือคัดค้านโครงการทีโออาร์การบริหารจัดการน้ำต่อนายกรัฐมนตรี และศาลปกครอง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งระงับการประมูลทีโออาร์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ซึ่งก่อนหน้านี้อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลได้ยื่นเรื่องร้องต่อศาลปกครองไว้แล้ว

เวลา 10.00 น. วันนี้ (30 เม.ย.) เครือข่ายภาคประชาชน ประกอบด้วยมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร มูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ (ประเทศไทย) ศูนย์ข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย Thaiflood.com และเครือข่ายธุรกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมจะไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านแผนบริหารจัดการน้ำ เพราะเห็นว่าแต่ละโครงการไม่มีการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบด้านสุขภาพ ขาดรายละเอียด และเปิดช่องสู่การทุจริต

ส่วนวันพรุ่งนี้จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เอาผิดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ถือว่าดำเนินการขัดหลักกฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบดำเนินการให้การประมูลงานของรัฐนำไปสู่การทุจริต

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม จะมีการยื่นซองประกวดราคา และรายละเอียดของ 6 กลุ่มบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก และรับทีโออาร์ไปตั้งแต่เวลา 08.00 - 14.00 น. เพื่อเลือกเหลือ 1 กลุ่มบริษัทต่อ 1 แผนงาน

ก่อนหน้านี้ นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเล ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาระงับการประมูลราคาโครงการทีโออาร์ การบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาทของ กบอ. เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยมีรายงานว่าศาลปกครองจะนัดฟังว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ในอีก 2 วันข้างหน้า

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง