แพทย์ชนบทเตรียมเคลื่อนไหวต่อต้านค่าตอบแทนพีโฟร์พี

สังคม
30 เม.ย. 56
11:54
48
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทเตรียมเคลื่อนไหวต่อต้านค่าตอบแทนพีโฟร์พี

มาตรการใช้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายและตามภาระงาน หรือพีโฟร์พี ของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้แพทย์ชนบทในภาคใต้ เตรียมรวมตัวเคลื่อนไหว เพราะเชื่อว่านโยบายดังกล่าว ส่อทุจริต และกระทบกับระบบบริการสาธารณสุข

ป้ายข้อความต่อต้าน และคัดค้าน ถูกนำมาติดตั้งบริเวณโรงพยาบาลอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช และสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายของ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่จะปรับลดเบี้ยเลี้ยงแบบเหมาจ่ายแพทย์ชนบท เป็นการจ่ายค่าตอบแทนแบบพีโฟร์พีแทน ทำให้แพทย์ชนบททั่วประเทศ ออกมาคัดค้านกับนโยบายดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นการบั่นทอนจิตใจแพทย์ชนบท และ ส่งผลกระทบกับประชาชนที่ใช้บริการสาธารณสุข

ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบสิชล บอกว่า ในสัปดาห์หน้าแพทย์ชนบท ทั่วทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช จะขึ้นป้ายคัดค้าน ควบคู่กับการให้ข้อมูลด้านผลกระทบกับภาคประชาสังคม
 
นอกจากนี้ อีก 2 วันข้างหน้าแพทย์ชนบทพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จะรวมตัวที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อแสดงพลังคัดค้าน และกดดันให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพ้นจากตำแหน่ง เพราะเชื่อว่านโยบายนี้จะส่งผลกระทบกับระบบบริการสาธารณสุข และส่อทุจริตเอื้อประโยชน์กับเอกชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง