ประชุมเฟด 1 พ.ค. 2556 คาดยังคงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 56
14:17
60
Logo Thai PBS
ประชุมเฟด 1 พ.ค. 2556 คาดยังคงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในการประชุม ณ วันที่ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2556 นี้ เฟดน่าจะยังคงขนาดของการซื้อสินทรัพย์ที่ระดับ 85 พันล้านดอลลาร์ฯ/เดือนต่อเนื่องถึงช่วงปลายปี 2556 เป็นอย่างน้อย

 หลังการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาส 1/2556 ออกมาค่อนข้างผิดหวัง โดยการปรับลดรายจ่ายภาครัฐฯ รวมทั้งการสิ้นสุดมาตรการปรับลดภาษีการจ้างงาน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำคงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดยังมีความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายเชิงปริมาณอย่างต่อเนื่อง

 
ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงเปราะบางทำให้การดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของเฟดยังคงมีความจำเป็น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะต้องมีการเพิ่มตำแหน่งงานมากกว่า 200,000 ตำแหน่งต่อเดือน ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อยืนยันถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานที่ไม่ได้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว ก่อนที่เฟดจะเริ่มมีการพิจารณาถึงการปรับลดขนาดของมาตรการซื้อสินทรัพย์ลง ซึ่งหากพิจารณาถึงสภาวะตลาดแรงงานในปัจจุบันที่การเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานเฉลี่ยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 168,000 ตำแหน่งต่อเดือน ก็นับว่าเป็นอัตราการปรับขึ้นที่ค่อยเป็นค่อยไป และยังไม่แข็งแกร่งพอที่ส่งผลให้เฟดเปลี่ยนแปลงทิศทางการดำเนินนโยบายในระยะเวลาอันใกล้
 
สำหรับผลกระทบต่อไทย โอกาสที่เฟดจะปรับเปลี่ยนหรือชะลอมาตรการซื้อพันธบัตรภายในปีนี้ยังคงมีไม่มาก ซึ่งหมายความว่า สภาพคล่องในโลกยังคงอยู่ในระดับสูง และเป็นแรงกดดันต่อกระแสการไหลของเงินทุนไปยังประเทศที่มีมุมมองการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียรวมถึงไทย รวมทั้ง อาจกดดันค่าเงินของประเทศเหล่านั้นให้ปรับตัวแข็งค่าขึ้น  ซึ่งคงจะเป็นความท้าทายเชิงนโยบายสำหรับทางการในการเตรียมรับมือถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง