สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แนะรัฐฯดูแลเงินทุนที่ไหลเข้ามาเก็งกำไร หวั่นกระทบตลาดหุ้น

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 56
14:41
71
Logo Thai PBS
 สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แนะรัฐฯดูแลเงินทุนที่ไหลเข้ามาเก็งกำไร หวั่นกระทบตลาดหุ้น

เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการระดับเบา เพื่อดูเเลเงินทุนที่เข้ามาเก็งกำไร ขณะที่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยระบุว่า พอใจที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรับปากจะติดตามเเละดูเเลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด เเละครอบคลุมเพื่อให้เกิดความสมดุล

หลังจากการหารือระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อยื่นข้อเสนอในการดูแลปัญหาค่าเงินบาท  ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า พอใจกับแนวทางการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ระบุว่าจะดูเเลการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทเเบบผสมผสาน ทั้งอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยนและเงินทุนไหลเข้า ให้สมดุลกันมากขึ้น เเละ พร้อมนำเสนอแนวทางของสภาอุตสาหกกรรมไปพิจารณาด้วย สำหรับอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ปรับลดลงร้อยละ 42 ภาคการเกษตรลดลงร้อยละ 20 และเครื่องนุ่งห่มร้อยละ 10

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรออกมาตรการระดับเบาเพื่อส่งสัญญาณให้นักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาท เช่น ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 หรือ เก็บค่าธรรมเนียมเงินลงทุนต่างประเทศระยะสั้น แต่ไม่ควรใช้มาตรการแรงอย่างเช่น ตั้งสำรองเงินลงทุนที่ไหลเข้ามาร้อยละ 30 เพราะจะกระทบกับตลาดหุ้นอย่างหนัก เหมือนที่เคยเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง