ศาลยกคำร้อง"ดีเอสไอ"ยื่นถอนประกันคดีอุ้มฆ่าอัลรูไวลี่

อาชญากรรม
1 พ.ค. 56
12:33
25
Logo Thai PBS
ศาลยกคำร้อง"ดีเอสไอ"ยื่นถอนประกันคดีอุ้มฆ่าอัลรูไวลี่

ศาลยกคำร้องที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ศาลถอนประกันจำเลย คดีร่วมกันอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย โดยเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอ แต่กำหนดเงื่อนไขให้กับจำเลยทั้งหมด

พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม และ พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี เข้าฟังคำสั่งของศาลกรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยื่นขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีร่วมกันลักพาตัวและฆาตกรรมนายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย

 
โดยในคำร้องระบุว่า จำเลยทั้งสองไปข่มขู่พยาน คือ พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก ด้วยการนำเอกสารการเปลี่ยนชื่อ ย้ายที่อยู่ และข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศ ของพยานมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ขณะที่พยานอยู่ในโครงการคุ้มครองพยาน ด้วยมาตรการพิเศษของดีเอสไอ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เบิกความเพียงปากเดียว และไม่มีพยานอื่นเบิกความสนับสนุน ทำให้มีน้ำหนักน้อย อีกทั้งพยานอยู่ต่างประเทศและได้เบิกความเสร็จแล้ว จึงไม่สามารถข่มขู่พยานได้ตามคำร้องที่ระบุไว้ของนายธาริต ส่วนกรณีที่จำเลยทั้งสองได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เห็นว่า เป็นการกระทำเพื่อปกป้องตัวเองโดยสุจริต

แม้ว่าการที่ให้ข่าวติดต่อกันถึง 20 วันนั้น จะไม่เหมาะสมและมีผลกระทบต่อการพิจารณาคดีต่อศาลแต่เห็นว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอ ในการเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว จึงให้ยกคำร้องการขอถอนประกันตัว พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งหมด กระทำการใดๆที่เป็นการข่มขู่พยาน หรือให้ข่าวในทำนองที่ไม่เหมาะสม และกระทบต่อการพิจารณาคดีอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง