สมช.เตรียมรายงานผลการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นให้นายกฯรับทราบ

การเมือง
2 พ.ค. 56
08:05
26
Logo Thai PBS
สมช.เตรียมรายงานผลการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นให้นายกฯรับทราบ

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเตรียมรายงานผลพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ได้ยื่นข้อเสนอให้พิจารณา 5 ข้อ ให้นายกรัฐมนตรี และที่ประชุมหน่วยงานความมั่นคงรับทราบ ก่อนพิจารณาหาแนวทางร่วมกัน ขณะเดียวกัน ได้ย้ำถึงเหตุการณ์สังหารชาวบ้าน 6 ศพ ในจังหวัดปัตตานีไม่เชื่อมโยงกับการพูดคุยสันติภาพ

เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเมื่อคืนนี้ รวมถึงการพูดคุยสันติภาพระหว่างกลุ่มบีอาร์เอ็น ไม่ได้ข้อสรุป หลังจากมีการยื่นเงื่อนไข 5 ข้อให้ฝ่ายไทย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงตั้งแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะวาระการประชุมจะมีการสอบถาม และติดตามสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงรับทราบรายงานผลการพูดคุยระหว่าง สมช. กับกลุ่มบีอาร์เอ็น และการวางแนวทางรับมือกับสถานการณ์เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นรายวัน

ก่อนการประชุม พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า จะมีการรายงานผลการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น พร้อมย้ำถึงเหตุการณ์ที่จังหวัดปัตตานีล่าวุด ไม่มีความเชื่อมโยงต่อการพูดคุยสันติภาพที่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยเชื่อว่าเป็นการล้างแค้น เนื่องจากในที่เกิดเหตุ พบป้ายที่มีข้อความในลักษณะที่ต้องการแก้แค้น อย่างไรก็ตาม ต้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง