สธ.ตั้งเป้ายับยั้งแพร่เชื้อโรคมาลาเรียอย่างถาวรภายใน 7 ปี

สังคม
6 พ.ค. 56
07:56
26
Logo Thai PBS
สธ.ตั้งเป้ายับยั้งแพร่เชื้อโรคมาลาเรียอย่างถาวรภายใน 7 ปี

กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยโรคมาลาเรียเกือบ 2,500 คน เสียชีวิตแล้ว 2 คน ตั้งเป้าภายใน 7 ปี สามารถยับยั้งการแพร่เชื้อมาลาเรียอย่างถาวร

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าภายในปี 2563 จะควบคุม และยับยั้งการแพร่เชื้อมาลาเรียอย่างถาวรในพื้นที่ร้อยละ 80 ของประเทศ โดยเน้นตั้งจุดตรวจ และรักษาพื้นที่ที่มีการระบาดหรือพบผู้ป่วย โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน เช่น ประเทศกัมพูชา, พม่า พื้นที่ป่าทึบ สวนยางพารา โดยกลุ่มที่เสี่ยงป่วยโรคนี้มี 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาชีพหาของป่า กรีดยางพารา และกลุ่มแรงงานต่างชาติ ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาทำงานในไทยต้องตรวจเลือด ตรวจหาเชื้อมาลาเรียก่อน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

สำหรับโรคมาลาเรีย มียุงก้นปล่องเป็นพาหะ พบเชื้อในไทย 4 สายพันธุ์ มากที่สุดคือชนิดฟาลซิปารัม และไวแวกซ์ หลังติดเชื้อ 10 - 14 วัน จะมีไข้สูง หนาวสั่น สลับร้อนหรือร้อนๆ หนาวๆ มีเหงื่อออก หากมีอาการต้องรีบพบแพทย์ หรือศูนย์มาลาเรีย 760 แห่งทั่วประเทศ หากรักษาช้า อาจมีอาการแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น มาลาเรียขึ้นสมอง เม็ดเลือดแดงแตกง่าย เหลืองซีด ปัสสาวะสีดำ ไตวาย ปอดบวมน้ำ ทำให้เสียชีวิต

สำหรับข้อมูลสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่ต้นปี 2556 จนถึงวันที่ 15 เมษายน พบผู้ป่วยโรคมาลาเรียแล้ว 2,494 คน เป็นคนไทย ร้อยละ 77 และพม่า ร้อยละ 13 เสียชีวิต 2 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง