กกต.จัดตั้งชุดหาข่าวป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง

การเมือง
15 มิ.ย. 54
15:41
8
Logo Thai PBS
กกต.จัดตั้งชุดหาข่าวป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง

กกต.ทั่วประเทศจัดตั้งชุดหาข่าว และชุดป้องปราม การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ (15 มิ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนของ กกต.กรุงเทพมหานครจัดชุดหาข่าวและชุดป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้ง โดยชุดหาข่าวจะมีหน้าที่สืบสวนหาข่าว จัดทำข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตลอดจนประสานให้คำแนะนำ โดยเฉพาะการซื้อเสียง

ส่วนขั้นตอนการทำงานของชุดหาข่าว และชุดป้องปราม จะใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะส่วนตัว เพื่อเสาะหาข่าว และเมื่อรับแจ้งเหตุที่เกี่ยวกับการทุจริต ต้องไปถึงที่หมายโดยทันที โดยในทุกวันจะต้องรายงานผลการหาข่าว และการทำหน้าที่ เพื่อรายงาน กกต.จังหวัด กรณีพบเหตุการกระทำความผิดเช่นการซื้อเสียง หากมีการจับกุม และได้หลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า มีการซื้อเสียงจริง จะต้องรายงาน กกต.จังหวัด เพื่อเสนอสำนวนพิจารณาให้ใบแดงก่อนการเลือกตั้ง

สำหรับโครงการชุดหาข่าวและชุดป้องปราม การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.กำหนดให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 3 กรกฎาคม เพราะสถิติที่ผ่านมา พบว่าช่วงโค้งสุดท้ายมีความสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตเลือกตั้งมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง