นักวิชาการรับเสียดายที่ไม่เห็นจันทรุปราคาหลังฟ้าปิด

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 54
01:27
28
Logo Thai PBS
นักวิชาการรับเสียดายที่ไม่เห็นจันทรุปราคาหลังฟ้าปิด

หลายๆพื้นที่สามารถชมปรากฎการณ์จันทรุปราคาได้ในคืนที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ซึ่งก็รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆหนาและมีฝนตก จนไม่สามารถชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้

ท้องฟ้าในช่วงเวลาเที่ยงคืนย่านศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร กลับมาปลอดโปร่งจนสามารถมองเห็นพระจันทร์เต็มดวงได้อย่างชัดเจน หลังจากที่ฝนตกหนักในช่วงหัวค่ำ แต่เมื่อผ่านไป 1 ชั่วโมง ก่อนที่ดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงามืด กลับมีกลุ่มเมฆหนาแผ่ปกคลุมไปทั่วท้องฟ้า ทำให้ไม่สามารถเห็นพระจันทร์จนกระทั่งล่วงเลยระยะเวลา 01.23 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักดาราศาสตร์คำนวณว่าจะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคา
 
ขณะที่นายภาณุ อุบลน้อย นักวิชาการศึกษาประจำศูนย์วิทยาศาสตร์ศึกษา บอกว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่สามารถเฝ้าสังเกตปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ครั้งนี้ เพราะเงาของโลกจะบดบังดวงจันทร์นานถึง 100 นาที และพระจันทร์ก็ยังอยู่ในตำแหน่งใจกลางของทางช้างเผือกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คนไทยสามารถชมจันทรุปราคาที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ได้อีกครั้งในเดือนธันวาคม
 
สำหรับจันทรุปราคาที่จะเกิดขึ้นนานนับ 100 นาที เช่นครั้งนี้ จะมีขึ้นอีกครั้งในปี 2561 หรือ อีก 7 ปีข้างหน้า แต่เมื่อผ่านไป 1 ชั่วโมง ก่อนที่ดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงามืด กลับมีกลุ่มเมฆหนาแผ่ปกคลุมไปทั่วท้องฟ้า ทำให้ไม่สามารถเห็นพระจันทร์จนกระทั่งล่วงเลยระยะเวลา 01.23 น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักดาราศาสตร์คำนวณว่าจะเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง