กสทช.ย้ำผู้ให้บริการ 3 จี ต้องลดราคา 15% หากฝ่าฝืนถูกถอนใบอนุญาต

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 56
05:00
50
Logo Thai PBS
กสทช.ย้ำผู้ให้บริการ 3 จี ต้องลดราคา 15% หากฝ่าฝืนถูกถอนใบอนุญาต

ผู้ให้บริการ 3G ความถี่ 2.1 GHz เริ่มให้บริการกับประชาชนแล้ว โดยเอไอเอส เป็นผู้ให้บริการเป็นรายแรก ขณะที่ กสทช.ย้ำว่า 3 ค่ายมือถือที่ได้ใบอนุญาต 3G ต้องลดราคาลงร้อยละ 15 โดยจะใช้เวลาตรวจสอบภายใน 1-2 วัน หากพบการละเมิดคำสั่ง จะมีความผิดตั้งแต่การตักเตือนไปจนถึงการถอนใบอนุญาต

หลังการเริ่มให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 7 พ.ค. 2556 ถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทั้ง 3 ราย ให้ดำเนินการตามเงื่อนไขใบอนุญาตอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการปรับลดราคาค่าบริการ 3G ลงร้อยละ 15 จากราคาเฉลี่ย

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตดังกล่าว สำนักงาน กสทช.ถือว่า เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตรา 15 แห่งพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 โดยจะมีโทษตักเตือน สั่งปรับ สั่งพักใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต ตามลำดับ

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการออกมาระบุว่า จะไม่ลดราคาค่าบริการลง แต่จะเพิ่มปริมาณการใช้งาน และสิทธิประโยชน์ต่างๆให้กับผู้บริโภคแทนนั้น ทางสำนักงาน กสทช.จะขอเวลาในการเข้าไปตรวจสอบโปรโมชั่นต่างๆของผู้ประกอบการที่เปิดให้บริการก่อน จึงจะสามารถบอกได้ว่าทำได้หรือไม่

แต่ในเบื้องต้นผู้ประกอบต้องปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการกทค. คือหากใช้โปรโมชันเก่าของ 2G มาใช้กับ 3G จะต้องลดราคาค่าบริการลง ร้อยละ 15 ส่วนโปรโมชันใหม่ต้องลดราคาเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 จากราคาเฉลี่ยเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2555 ที่เป็นวันได้รับใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคเห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม และคิดว่าไม่ได้รับการปรับลดราคา สามารถร้องเรียนมายัง กสทช.ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ซึ่ง กสทช.จะใช้เวลาในการตรวจสอบ 1 รอบบิลหรือเร็วสุดภายใน 1 - 2 วัน จะสามารถรู้คำตอบได้ว่าเอกชนปฏิบัติตามคำสั่งหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง