เจ้าหน้าที่คาดเหตุวางระเบิด 3 จุด จังหวัดปัตตานี หวังผลเชิงสัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจ

9 พ.ค. 56
14:31
103
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่คาดเหตุวางระเบิด 3 จุด จังหวัดปัตตานี หวังผลเชิงสัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจ

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีการก่อเหตุรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี มีเหตุลอบวางระเบิด 3 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ก่อเหตุตั้งใจทำร้ายเจ้าหน้าที่ ชุดเก็บกู้ระเบิด ด้วยการทำระเบิดซ้อนถึง 2 ลูก เหตุรุนแรงครั้งนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นการหวังผลในเชิงสัญลักษณ์ โดยเหตุการณ์นี้เป็น 1 ในเหตุรุนแรงกว่า 300 เหตุการณ์ นับตั้งแต่มีการพูดคุยสันติภาพ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

อานุภาพของแรงระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก กว่า 20 กิโกรัม ได้สร้างความเสียหายให้กับโชว์รูมรถยนต์ของบริษัทพิธาณพาณิชย์ ย่านธุรกิจสำคัญในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้นำระเบิดบรรจุใส่ถังแก๊ส ไปวางบริเวณด้านหน้าของโชว์รูมอย่างเปิดเผย หวังท้าทายความสามารถชุดเก็บกู้ระเบิด หรือ (อีโอดี) ด้วยการทำระเบิด 2 ชั้น หากมีการเก็บกู้จากด้านบน แม้จะการตัดสัญญาณโทรศัพท์ แต่หากทำใต้ถังขยับ ระเบิดจะทำงานทันที จึงนับว่าโชคดี เพราะเจ้าหน้าที่ตัดสินใจใช้วิธีการลากสาย ความยาวกว่า 100 เมตร พร้อมหลบกำบังในที่ปลอดภัย ก่อนดึงถังแก๊สให้ล้ม ทำให้รักษาชีวิตไว้ได้

<"">
 
<"">

ห่างกันเพียง 50 เมตร ยังมีการลอบวางระเบิดบริเวณด้านของหน้าห้างไดอาน่า จุดนี้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหวังทำร้าย ชุดทหารพรานที่มักแวะไปนั่งพักผ่อนหลังเสร็จภารกิจลาดตระเวน

การลอบวางระเบิดกลางเมืองครั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นการก่อเหตุในเชิงสัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจ มากกว่า การหวังเอาชีวิต เนื่องจากในช่วงเช้ามืดที่มีการก่อเหตุ ตลาดสดเทศวิวัฒน์ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับโชว์รูม และห้างไดอาน่า จะมีจับจ่ายตลาดนัดเฉพาะวันอาคาร กับวันพุธ จึงไม่มีประชาชนพลุกพล่านมากนัก

ข้อมูลของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ระบุนับตั้งแต่สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ตัวแทนฝ่ายไทย มีการเปิดพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต ที่ประเทศมาเลเซีย มาแล้ว 2 ครั้ง เกิดเหตุการณ์ทั้งสิ้น 307 เหตุการณ์ ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 103 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง