เชียงใหม่-สงขลาชมปรากฎการณ์จันทรุปราคาได้

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 54
05:23
29
Logo Thai PBS
เชียงใหม่-สงขลาชมปรากฎการณ์จันทรุปราคาได้

ชาวจังหวัดสงขลาและเชียงใหม่ได้ชมปรากฎการณ์จันทรุปราคา เนื่องจากท้องฟ้าเปิดในบางช่วง ขณะที่หลายพื้นที่ต้องผิดหวัง เนื่องจากมีฝนตก และมีเมฆมาก

เยาวชนและประชาชนที่เดินทางไปรอดูปรากฎการณ์จันทรุปราคา บริเวณดาดฟ้า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน จังหวัดเชียงใหม่ ต่างดีใจเมื่อท้องฟ้าเปิดในบางช่วง เผยให้เห็นปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง บางส่วนก็มองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์เตรียมไว้ให้ ขณะที่บางคนรับชมภาพจากจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ ที่ถ่ายทอดสดปรากฎการณ์จันทรุปราคา ผ่านเว็บไซต์ จาก 3 แห่ง คือ จังหวัดเชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา และจังหวัดสงขลา ขณะเดียวกัน มีอาสาสมัครคอยบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฎการณ์จันทรุปราคาด้วยประกอบการชมด้วย
 
ส่วนที่จังหวัดสงขลาเมื่อคืนนี้ท้องฟ้าเปิด ทำให้มองเห็นปรากฎการณ์จันทรุปราคาได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลานักศึกษาและอาจารย์ นำกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ ไปติดตั้งเพื่อถ่ายทอดสัญญาณภาพทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ที่ไปชมปรากฎการจันทรุปราคาส่วนใหญ่บอกว่า ถือว่าเป็นความโชคดีที่ท้องฟ้าเปิด ทำให้สามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้อย่างชัดเจน แม้ว่าบางครั้งมีเมฆเข้าบดบังบ้าง ก็ยังมองเห็นดวงจันทร์อยู่

 ขณะที่จังหวัดพิษณุโลกสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยกับการติดตาม ปรากฏการณ์จันทรุปราคา ทำให้นิสิตและนักวิชาการดาราศาสตร์ ที่เดินทางไปรอชมจันทรุปราคา ที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง ทยอยเดินทางกลับบ้าน แต่ชาวจังหวัดพิษณุโลก ในเขตพื้นที่อื่นยังสามารถมองเห็นจันทรุปราคาได้เป็นบางช่วง เมื่อกลุ่มเมฆลอยผ่านและฟ้าเปิด แต่เมื่อถึงเวลาเข้าสู่ช่วงเงาโลกบดบัด มีเมฆกลุ่มใหญ่จึงไม่สามารถมองเห็น เช่นเดียวกับชาวจังหวัดนครสวรรค์ และ พะเยา ต่างผิดหวัง เนื่องจากตลอดทั้งคืนสภาพอากาศปิด มีเมฆบดบัง จึงไม่สามารถมองเห็นปรากฎการณ์จันทรุปราคาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง