"โครงการศิลปะฤดูร้อนค่ายศิลปิน" สร้างฝัน สร้างแรงบันดาลใจ กับเยาวชนรุ่นใหม่

Logo Thai PBS
"โครงการศิลปะฤดูร้อนค่ายศิลปิน" สร้างฝัน สร้างแรงบันดาลใจ กับเยาวชนรุ่นใหม่

การเข้าค่ายร่วมโครงการศิลปะฤดูร้อนค่ายศิลปินของเยาวชน ในช่วง 3 วัน อาจไม่ทำให้ทำงานได้อย่างมืออาชีพ แต่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้ต่อยอดพัฒนาในสิ่งที่สนใจจากศิลปินมืออาชีพ

เยาวชนค่ายเด็กสร้างหนังกว่า 70 คน  ได้มีโอกาสหยิบจับอุปกรณ์ถ่ายทำภาพยนตร์ไม่ถนัดมือนัก และตั้งใจถ่ายทำกันสุดฝีมือ เพื่อให้ได้มุมภาพที่สวยงาม และนำไปลำดับภาพ ให้หนังสั้นออกมาอย่างสมบูรณ์ที่สุด ตามที่ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ ให้คำแนะนำ ทั้งคิดบท เลือกมุมกล้อง และตัดต่อ  ซึ่งเป็น 1 ในกิจกรรมของโครงการค่ายศิลปิน เพื่อให้เยาวชนระดับชั้นมัธยมใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม ผ่านการอบรมของผู้รู้มืออาชีพที่ผลัดเปลี่ยนมาให้ความรู้ ทั้งศิลปะ การเขียน และภาพยนตร์

ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า ช่วงเวลา 3 วันอาจจะไม่สามารถทำให้เด็กในค่ายถ่ายหนังกันอย่างมืออาชีพ แต่อย่างน้อยพวกเขาจะได้รู้จักตัวเองว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ซึ่งอาจจะทำให้ใครบางคนนำไปต่อยอดจนกลายเป็นผลผลิตของวงการภาพยนตร์ได้ ซึ่งสิ่งสำคัญคือเขาได้คิด ได้สร้างสรรค์ และเป็นผลดีกับต่อเขาเอง

ด้านศิริวิมล พิทักษ์กาญจนกุล  เยาวชนค่าย “เด็กสร้างหนัง” โครงการค่ายศิลปิน เปิดเผยว่า รู้สึกยาก เมื่อก่อนดูในทีวีคิดว่ามันง่าย แต่รู้สึกชอบคะ หนูอยากสร้างหนัง และจะนำเอาความรู้ไปต่อยอดในมหาวิทยาลัยค่ะ
 
 ส่วนเขมจิรา วรทายะพร  เยาวชนค่าย “เด็กสร้างหนัง” โครงการค่ายศิลปิน กล่าวว่า ในอนาคตอยากเป็นผู้กำกับ  และรู้สึก ตื่นเต้นที่ได้เรียนกับพี่ปรัชญา ซึ่งตอนใช้เครื่องมืออะไรที่เราไม่เคยรู้ก็ได้รู้ค่ะ ว่าเขาทำกันอย่างนี้นะและต้องถ่ายแบบนี้

เวลาเพียง 3 วัน ที่ได้เรียนรู้ อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดความชำนาญ หากแต่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนที่ร่วมกิจกรรมได้กลับไปพัฒนาตามฝันที่ตั้งใจในอนาคต   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง