"ทีดีอาร์ไอ" ติงกนง.ยังดูแลอัตราแลกเปลี่ยนน้อย

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 56
13:07
46
Logo Thai PBS
"ทีดีอาร์ไอ" ติงกนง.ยังดูแลอัตราแลกเปลี่ยนน้อย

นักวิชาการทีดีอาร์ไอติงการทำงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ว่ายังให้ความสำคัญกับอัตราแลกเปลี่ยนน้อย โดยควรดูแลให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับภูมิภาค ขณะที่ค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าคาดว่าจะอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากสัปดาห์นี้

ศ.อัมมาร์ สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ มองว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ให้ความสำคัญในการดูแลอัตราเงินเฟ้อ สถานการณ์ของอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเป็นการทำงานตามที่ข้อกฎหมายกำหนด แต่หากมีการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ก็จะช่วยให้ค่าเงินบาทของไทยอยู่ในภาวะที่เหมาะสม และไม่เห็นด้วยหากจะใช้มาตรการอัตราแลกเปลี่ยนคงที่

ในวันพรุ่งนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะนัดหารือนัดพิเศษกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจถึงภารกิจและหน้าที่ในการดูแลค่าเงินบาทให้ตรงกัน ที่จะต้องเน้นให้อัตราแลกเปลี่ยนสามารถส่งเสริมการแข่งขันของภาคเอกชนได้

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าในสัปดาห์นี้ เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 29 บาท 40 สตางค์ ถึง 29 บาท 80 สตางค์ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง