นักวิชาการเชื่อยังไม่"ปรับครม."เหตุหวั่นกระทบแก้รธน.

การเมือง
12 พ.ค. 56
14:28
35
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่อยังไม่"ปรับครม."เหตุหวั่นกระทบแก้รธน.

ท่ามกลางกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรีในพรรคเพื่อไทย กระทั่งพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ส่งสัญญาณการยุบสภา ซึ่งนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ไม่เชื่อว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้ เพราะอาจกระทบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่เป็นเป้าหมายสำคัญ

กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีก่อนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนช่วงปลายเดือนนี้ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนภายในพรรคเพื่อไทย และเป็นเหตุให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณต่อการจัดระเบียบสมาชิกพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นยุบสภา หากยังขาดเอกภาพต่อการเดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

รองศาสตราจารย์ยุทธพร อิสรชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เชื่อว่า การส่งสัญญาณยุบสภา เป็นเพียงการปรามให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยมีความเป็นเอกภาพ ที่จะทำภารกิจแก้ไขรัฐธรรมนูญ และออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้เป็นไปตามเป้าหมาย และจะยังไม่มีการปรับครม.ในช่วงนี้ เพราะการผลักดันกฎหมายทั้งสองฉบับต้องใช้เสียงข้างมากในสภา
ซึ่งการปรับครม. อาจสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มการเมืองในพรรคได้ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะกระทบต่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยปฏิเสธการปรับครม. โดยเชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าว เพื่อลดทอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาล โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า การปรับครม. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีการหารือกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง