กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง-จ่อชงครม.ออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งวันนี้

การเมือง
14 พ.ค. 56
03:00
17
Logo Thai PBS
กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง-จ่อชงครม.ออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งวันนี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันความพร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 12 ดอนเมือง พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุถึงการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 12 ดอนเมือง แทน นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี โดย กกต. จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งซ่อมให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ในวันนี้ (14 พ.ค.) รวมถึงยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

ซึ่งในวันที่ 16 พ.ค.จะมีการประชุมเตรียมความพร้อมที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ได้ประสานทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสถานีตำรวจที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดูแลปัญหาการกระทบกระทั่งของผู้สมัครรับเลือกตั้ง และกลุ่มผู้สนับสนุนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีความเข้มข้น อย่างไรก็ตามหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งแล้ว กกต. จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาข่าวตรวจสอบการกระทำผิด และป้องปรามการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งด้วย

โดยหลังเสร็จสิ้นการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งใจจะเชิญผู้สมัครและผู้สนับสนุน เข้าพบปะหารือและรับทราบ กฎ กติกา ข้อกฎหมาย เกี่ยวกับการเลือกตั้งในโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ พร้อมกับการทำความเข้าใจในการแข่งขัน เพื่อนำเสนอนโยบายต่อประชาชนตามหลักประชาธิปไตย

กกต.กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.นี้ เป็นวันเลือกตั้ง และ เปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 9 มิ.ย.และจะเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 28 พ.ค.- 1 มิ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง