พายุถล่มตราด-นราฯทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายสิบหลัง

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 54
16:13
8
Logo Thai PBS
พายุถล่มตราด-นราฯทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายสิบหลัง

หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เตือนว่า จะเกิดพายุฝนตกหนักและคลื่นลมแรงเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคกลาง และ ภาคเหนือเมื่อ 2 วันก่อน ล่าสุดได้เกิดเหตุพายุพัดถล่มแล้วหลายจังหวัดส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายเป็นจำนวนมาก

สภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นในตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ที่ได้รับผลกระทบจากลมพายุเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ซึ่งทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 30 หลังคาเรือน โดยพายุพัดถล่มประมาณ 20 นาที ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดตราด ยืนยันว่า ได้ประกาศเตือนชาวบ้านในพื้นที่ผ่านเสียงตามสายมาแล้ว 2 วันก่อนเกิดเหตุ แต่ชาวบ้านยอมรับว่าเตรียมรับมือไม่ทัน เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน และ รุนแรงกว่าที่คาดคิดไว้

นายสุรพล ชนไธสง หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ช่วยเหลือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดตราด บอกว่า การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นขณะนี้ คือ การให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายภายในชุมชน และ นำอุปกรณ์มาช่วยซ่อมแซมบ้านที่เสียหายในตำบลนี้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังบอกด้วยว่า ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดเหตุดินถล่มที่เกาะช้างด้วย

เหตุพายุพัดถล่มยังเกิดขึ้นกับชาวบ้านกว่า 50 ครัวเรือนใน 3 ชุมชนคือ ชุมชนบ้านบูเก๊ะตา บ้านบือเเนบารู และชุมชนบ้านสุไหงบาโอ๊ะ ในตำบลโล๊ะจูด อำเภอเเว้ง จังหวัดนราธิวาสด้วย ชาวบ้านจึงช่วยกันซ่อมแซมหลังคาบ้าน แต่บางครอบครัวบ้านพังเสียหายทั้งหลัง ต้องอพยพไปอาศัยบ้านญาติชั่วคราว เพื่อรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ขณะที่ถนนบางสายไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากมีต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มปิดขวางเส้นทาง

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า เหตุการณ์พายุฝนตกหนักคลื่นลมแรงจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 20 มิ.ย.นี้ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ขณะที่สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรให้ข้อมูลว่า จะมีพายุฝนตกหนัก คลื่นลมแรง ในภาคตะวันออก และภาคใต้ไปจนถึงวันที่ 23 มิ.ย.และจังหวัดที่ควรเฝ้าระวังเหตุวาตภัยน้ำท่วมฉับพลันจากฝนตกหนัก ดินโคลนถล่ม อย่างใกล้ชิด คือ จังหวัดจันทบุรี และตราด ส่วนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ควรเฝ้าระวังบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี และ หนองคาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง