กรมการค้าภายในเตรียมควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ หลังก๊าซหุงต้มขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 56
03:00
261
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในเตรียมควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ หลังก๊าซหุงต้มขึ้นราคา

การทยอยปรับราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ขึ้นอีกกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ในเดือนมิถุนายนนี้ จะส่งผลทำให้ต้นทุนการผลิตอาหารปรุงสำเร็จเพิ่มขึ้น ทางกรมการค้าภายใน จึงเตรียมควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จไม่ให้มีการเพิ่มราคาที่มากเกินไป

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่าได้ ประสานงานกับกระทรวงพลังงานอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการทยอยปรับราคาก๊าซภาคครัวเรือน หรือ LPG ขึ้นอีก กิโลกรัมละ 50 สตางค์ ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจากการคำนวณผลกระทบที่มีต่อต้นทุนการผลิตอาหารปรุงสำเร็จจะต้องเพิ่มขึ้นไม่ถึง 50 สตางค์ต่อจาน ขณะที่ราคาก๊าซจากต้นทางให้เพิ่มได้เพียง 7.50 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัมเท่านั้น และ ต้องทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได

ส่วนค่าขนส่งขึ้นอยู่กับระยะทาง ซึ่งหากมีการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง จะมีโทษตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะส่งสายตรวจ ชั่ง ตวง วัด ออกตรวจปริมาณก๊าซในถัง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้เชิญผู้ประกอบการจำหน่ายก๊าซหุงต้ม มาทำความเข้าใจและหารือโครงสร้างต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง