"ฟีฟ่า" ยันเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลเป็นตามธรรมยนูญ เตรียมขอเสียงรับรอง 15 มิ.ย.นี้

กีฬา
15 พ.ค. 56
14:53
64
Logo Thai PBS
"ฟีฟ่า" ยันเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลเป็นตามธรรมยนูญ เตรียมขอเสียงรับรอง 15 มิ.ย.นี้

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่ายืนยันการเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลต้องเป็นไปตามธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่า ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่สมาคมฟุตบอลทั่วโลก 209 ประเทศต้องปฎิบัติ ขณะที่สมาคมฟุตบอลตกลงที่จะขอเสียงจากสโมสรสมาชิกเพื่อรับรองธรรมนูญนี้ในการประชุมใหญ่วันที่ 15 มิถุนายน ซึ่งตามขั้นตอนนี้จะทำให้ในวันที่ 15 มิถุนายน ไม่มีการเลือกตั้งนายกสมาคมแต่จะเป็นการประชุมเพื่อรับรองธรรมนูญของฟีฟ่าแทน

นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลได้ร่วมประชุมกับ เจมส์ จอห์นสัน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายดูแลสมาคมฟุตบอลของฟีฟ่า และนายวีระพงษ์ บางท่าไม้ ผู้อำนวยการกองนิติการสำนักผู้ว่าการของการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งในวันนี้ (15พ.ค.56) มีการหารือเรื่องการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลที่ฟีฟ่ายืนยันให้ใช้ ธรรมนูญเลือกตั้งของฟีฟ่า ที่จะบังคับใช้ทั้ง 209 ประเทศทั่วโลกพร้อมกัน หลังจากการประชุมที่มอริเชียส ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

 
นายเจมส์ จอห์นสัน ตัวแทนของฟีฟ่า ย้ำว่า การใช้ธรรมนูญเลือกตั้งของฟีฟ่าเป็นสิ่งจำเป็น ที่ประชุมใหญ่สโมสรสมาชิกทุกสมาคมทั่วโลกจะต้องรับรองและบังคับใช้ภายในปีนี้ แต่บางส่วนอาจมีการปรับเพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมายของแต่ละประเทศ นอกจากนั้นต้องรับรองคณะกรรมการ ระเบียบคณะผู้บริหารที่ฟีฟ่าได้กำหนดไว้ และหลังจากสโมสรสมาชิกรับรองจึงจะดำเนินการจดทะเบียนเพื่อให้ถูกต้องและดำเนินการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร โดยระเบียบของฟีฟ่าจะให้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมของแต่ละประเทศภายในวันที่ 30 กันยายนเมื่อครบวาระเลือกตั้งในทุก 4 ปี
 
ทั้งนี้ ถ้าหากใช้ธรรมนูญฟีฟ่าเสียงสโมสรสมาชิกที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งจะเหลือ 72 เสียง โดยจะให้สิทธิ์กับผู้ที่มีส่วนร่วมและลงทุนในกิจกรรมกับสมาคมฟุตบอล ซึ่งมาจากทีมในโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก ยามาฮ่าลีกวัน รวม 36 ทีม ขณะที่ทีมในเอไอเอสลีกภูมิภาคจะคัดเอา 30 เสียง นอกจากนั้นยังรวมกับแชมป์ และรองแชมป์ถ้วย ข / ค / ง รวมกันเป็น 72 ทีม แม้สโมสรสมาชิกบางทีมจะไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคมแต่ยังมีสิทธิ์ในการประชุมของสมาคมในส่วนอื่นๆ
 
การออกมายืนยันของฟีฟ่าทำให้การเลือกตั้งในวันที่ 15 มิถุนายนต้องเลื่อนออกไปอย่างแน่นอน ที่ตอนแรกกำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล เพราะจะต้องมีการรับรองธรรมนูญฟีฟ่าก่อน จากนั้นจึงจะนำไปจดทะเบียนกับกรมการปกครองเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อบังคับ โดยการเลือกตั้งจะถูกกำหนดใหม่ภายใน 30 วันหลังนายกสมาคมหมดวาระ ซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลจะมีขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง