ทั่วโลกเห็นว่ากลุ่มอัลกออิดะห์ยังเป็นภัย

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 54
03:15
9
Logo Thai PBS
ทั่วโลกเห็นว่ากลุ่มอัลกออิดะห์ยังเป็นภัย

ทั่วโลกมีความเห็นสอดคล้องกันว่าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ยังคงเป็นภัย ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้า รวมถึงนายไอมาน อัล-ซาวาหะรี ซึ่งเพิ่งได้รับการประกาศแต่งตั้ง

ทั่วโลกมีปฏิกิริยาแตกต่างกันไปต่อการที่นายไอมาน อัล-ซาวาหะรี ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของอัลกออิดะห์แทนนายโอซามะห์ บินลาดิน ซึ่งถูกสังหารไปเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตามทั้งหมดมีความเห็นสอดคล้องกันว่าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์นั้นยังเป็นภัยอยู่ทุกเมื่อ ดังนั้นการที่นายไอมานจะขึ้นมาเป็นผู้นำหรือไม่จึงไม่ใช่ประเด็น ส่วนบางคนก็เห็นว่าด้านบุคคลิกภาพผู้นำนั้นนายไอมานเทียบไม่ได้เลยกับนายบินลาดิน แต่ก็มีหลายคนตั้งข้อน่าสังเกตเป็นอย่างยิ่งว่า แท้จริงแล้วกลไกส่วนสมองทั้งหมดของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ที่ผ่านมานั้น คือนายไอมาน
 
ด้านศาสตราจารย์ด้านการเมืองในอียิปต์พยากรณ์ว่าภายในก่อนสิ้นปีนี้จะมีปฏิบัติการก่อการร้ายครั้งใหญ่ให้โลกได้ตกตะลึง ส่วนคนอียิปต์ทั่วไปนั้นก็ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงของกลุ่มอัลกออิดะห์ ขณะที่แวดวงวิชาการและด้านข่าวกรองเชื่อว่าการวินาศกรรมอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในสหรัฐฯ การระเบิดสถานทูตสหรัฐฯในเคนย่าและแทนซาเนีย รวมถึงการระเบิดเรือรบยูเอสเอสโคลท์ในเยเมน ล้วนเป็นการวางแผนและบัญชาการโดยนายไอมาน ซึ่งล่าสุดผู้นำทางทหารของสหรัฐประกาศว่า จะตามไล่ล่าและสังหารนายไอมานเหมือนนายบินลาดิน
 
สำหรับนายไอมานถือกำเนิดขึ้นมาในครอบครัวชนชั้นกลางระดับสูงในอียิปต์ ตอนอายุ 15 ปีที่เริ่มเรียนแพทย์ ก็ได้เป็นผู้นำจัดตั้งเครือข่ายใต้ดินต่อต้านรัฐบาลอียิปต์ไปพร้อมๆ กัน เชื่อว่านายไอมานเป็นผู้รักษาอาการบาดเจ็บให้นายบินลาดินในระหว่างที่นายบินลาดินทำสงครามกองโจรต่อต้านการยึดครองอัฟกานิสถานของอดีตสหภาพโซเวียต จากนั้นทั้งคู่ก็สนิทสนมกันมาตลอด จนนายไอมานถือเป็นผู้นำอันดับ 2 ของเครือข่ายอัลกออิดะห์ ทั้งนี้นายไอมานเคยร่วมกับนายบินลาดินเดินทางไปบัญชาการก่อการร้ายทั่วโลก ก่อนที่จะกลับมาอยู่ในอัฟกานิสถานอีกครั้ง เพราะได้รับการคุ้มครองอย่างดีเยี่ยมจากกลุ่มตอลีบัน
 
สัปดาห์ที่แล้วนายไอมานประกาศทางเว็บไซต์ว่าอัลกออิดะห์จะตามล้างตามผลาญสหรัฐฯต่อไป และนายบินลาดินก็จะตามหลอกหลอนจากหลุม ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมนายไอมานถึงได้จงเกลียดจงชังสหรัฐฯมากมายเช่นนี้ มีผู้ให้ความเห็นว่า เพราะภรรยาและบุตรอย่าง 2 ใน 6 คนของนายไอมานเสียชีวิตจากการที่สหรัฐฯบุกเข้าโค่นล้มรัฐบาลตอลีบันในอัฟกานิสถานหลังเหตุการณ์วินาศกรรมวันที่ 11 กันยายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง