“สุวิทย์” เชื่อมั่นแจงคกก.มรดกโลกเข้าใจสถานการณ์ขัดแย้งเขาพระวิหาร

สังคม
17 มิ.ย. 54
06:56
12
Logo Thai PBS
“สุวิทย์” เชื่อมั่นแจงคกก.มรดกโลกเข้าใจสถานการณ์ขัดแย้งเขาพระวิหาร

หัวหน้าคณะทำงานเจรจามรดกโลกไทย เชื่อมั่นว่าการชี้แจงของฝ่ายไทยกับคณะกรรมการมรดกโลกจะสร้างความเข้าใจต่อสถานการณ์ความขัดแย้งบนเขาพระวิหาร เพื่อเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชาออกไปก่อน

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 19-29 มิถุนายนนี้ ในรายการข่าวเช้าไทยพีบีเอส โดยคาดหวังว่าการชี้แจงของคณะเจรจามรดกโลกไทยต่อสมาชิกกรรมการมรดกโลก 21 ชาติ จะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ความขัดแย้งบนเขาพระวิหาร หลังการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหารเมื่อเดือนกรกฏาคมปี 2551 และเชื่อว่าด้วยเหตุผลที่ไทยชี้แจง คณะกรรมการมรดกโลกจะเห็นตามข้อเรียกร้องให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป
 
อย่างไรก็ดีนายสุวิทย์ยอมรับว่าความเห็นของนางอิรินา โบกาวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ซึ่งเห็นด้วยในการเลื่อนพิจารณาแผนบริหารจัดการดังกล่าวออกไปไม่ได้เป็นสิ่งที่ยืนยันว่าคณะกรรมการมรดกโลกทั้ง 21 คน จะต้องมีมติตามนั้น อาจจะขึ้นอยู่กับความสนิทและเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ หากมติส่วนใหญ่ยังให้พิจารณาแผนบริหารจัดการดังกล่าว ทางไทยก็จะไม่ร่วมทำงานกับคณะกรรมการมรดกโลกอีก เนื่องจากเป็นเรื่องที่คณะกรรมการทำผิดอนุสัญญาของตนเองที่ต้องการให้เกิดสันติภาพขึ้นในการขึ้นทะเบียนมรดกโลก
 
ทั้งนี้ในระหว่างการประชุมมรดกโลก หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมมรดกโลกครั้งหน้าที่ประเทศไทย โดยมีการเตรียมเอกสารชี้แจงและจัดงานเลี้ยงในวันที่ 25 มิถุนายน เพื่อขอเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกมรดกโลก ขณะเดียวกันคณะกรรมการมรดกโลกกัมพูชาได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีหน้าด้วยเช่นกัน
 
สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 จะมีวาระหลักในการประชุม 21 วาระ ซึ่งการพิจารณากรณีแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ก็เป็น 1 ในเรื่องที่ถูกบรรจุในระเบียบวาระ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการพิจารณาในวันที่ 23 มิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง