ลดค่าบริการ 15% เริ่มมิ.ย.นี้ กสทช.เคาะร่วม 3 ค่ายมือถือ ผลถกลงตัว

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 56
10:29
34
Logo Thai PBS
ลดค่าบริการ 15% เริ่มมิ.ย.นี้ กสทช.เคาะร่วม 3 ค่ายมือถือ ผลถกลงตัว

ผลการประชุม ระหว่าง กสทช. ร่วมกับค่ายมือถือ เพื่อเปิดให้บริการสัญญาณ 3 จี ได้ข้อสรุปว่า จะมีการปรับลดอัตราค่าใช้บริการลงร้อยละ 15 และ ให้บันทึกข้อมูลประชาชน ที่ใช้ระบบเติมเงิน

 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ผู้ประกอบการ ทั้ง 3 ราย ยืนยัน จะลดราคาค่าบริการลงร้อยละ 15 ในทุกแพคเกจ โดยเอไอเอส จะเริ่มเป็นรายแรก 21 พฤษภาคมนี้ และทรูมูฟเอช เริ่ม 1 มิถุายน ส่วนดีแทค ขณะนี้ย้งไม่ได้เปิดให้บริการสามจี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยอัตราการลดค่าบริการ จะคลอบคลุมไปถึงโปรโมชั่นเดิม และโปรโมชั่นใหม่ที่จะเกิดขึ้น และแม้ทั้ง 3 ราย ยืนยันลดค่าบริการ แต่สำนักงานกสทช.ก็จะตรวจสอบว่าปฏิบัติตามจริงหรือไม่ โดยใช้เวลาประเมิน 1 เดือน รวมถึงปัญหาการให้บริการในทุกๆ เรื่อง

 
ส่วนการโอนย้ายเลขหมายไปเครือข่ายใหม่ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ของกสทช. จะพิจารณากันวันที่ 21 พฤษภาคม หากมมีมติอนุมัติ จะทำให้อัตราค่าโอนย้ายเลขหมาย จากเดิมที่ประชาชนต้องจ่ายเดือนละ 99 บาท จะลดลง เหลือ 39 บาทเป็นเวลา 2 เดือน และหลังจากนั้นจะลดลงอีกเหลือ 29 บาท 
 
นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช.ได้สั่งให้ค่ายมือถือ ขยายขีดความสามารถในการโอนย้ายเลขหมายต่อวัน จากปัจจุบัน 4 หมื่นเลขหมาย เพิ่มเป็น 3 แสนเลขหมายต่อวัน  ขณะเดียวกัน ผู้ใช้โทรศัพท์ระบบเติมเงิน จะต้องแสดงบัตรประชาชนหากโอนย้ายไปเครือข่าย 3 จี ใหม่เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ส่วนเงินที่เหลือในระบบไม่สามารถโอนย้ายไปเครือข่ายใหม่ หรือ ขอคืนได้ จึงแนะนำให้ประชนใช้เงินให้หมด หรือ โอนให้คนรู้จัก 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง