การประชุมผู้นำด้านน้ำฯ วันสุดท้าย เน้นถกจัดการภัยพิบัติ-ความมั่นคงของน้ำ

สังคม
20 พ.ค. 56
04:54
30
Logo Thai PBS
การประชุมผู้นำด้านน้ำฯ วันสุดท้าย เน้นถกจัดการภัยพิบัติ-ความมั่นคงของน้ำ

การประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งเอเซียแปซิฟิกครั้งที่ 2 วันสุดท้าย มีหัวข้อการประชุม เรื่องผู้นำและความมุ่งมั่นในการจัดการกับภัยพิบัติทางน้ำและความมั่นคงของน้ำ ก่อนจะร่วมลงนามปกิญญาเชียงใหม่ร่วมกันในช่วงบ่าย ขณะที่นายปลอดประสพ เผยว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็น เรื่องความไม่เหมาะสมในการแสดงบทบาทพญามังราย จากทุกภาคส่วน

จากปัญหาโลกร้อน และปัญหาอุทุกภัยเกิดขึ้นหลายครั้งในหลายประเทศ ทำให้หัวข้อหลักในการจัดการประชุม เรื่อง “ผู้นำและความมุ่งมั่นในการจัดการกับภัยพิบัติทางน้ำและความมั่นคงของน้ำ”

ในช่วงเช้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้อนรับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม และพาชมนิทรรศการเกี่ยวกับน้ำ ก่อนจะปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ภัยพิบัติและการรับมือ การดำเนินงานและพันธกิจของไทย ต่อการจัดการน้ำและอุทกภัย เพื่ออนาคต” หลักจากนั้นผู้นำประเทศที่เข้าร่วมจะปาฐกถาพิเศษ เกี่ยวกับปัญหาน้ำของแต่ละประเทศ และร่วมลงนามรับรองปกิญญาเชียงใหม่ ในช่วงบ่าย

ขณะที่เมื่อคืนมีการจัดการแสดงละครย้อนยุค เวียงกุมกาม-พญามังราย และสายน้ำ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย โดยเฉพาะภาคประชาชน ซึ่งจัดเวทีคู่ขนาน และแถลงข่าวถึงความไม่เหมาะสมของการสวมบทบาทพญามังรายของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี หรือในฐานะ ประธานกบอ. เนื่องจากมีบุคลิกที่ไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน  ซึ่งเหมือนกับพญามังราย  ซึ่งนายปลอดประสพ เผยว่า ยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย หลังเสร็จภารกิจการประชุมน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง