พาณิชย์จัดประชุม "ทูตพาณิชย์" หารือส่งออก หลังประสบภาวะเงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจ
20 พ.ค. 56
07:11
65
Logo Thai PBS
พาณิชย์จัดประชุม "ทูตพาณิชย์" หารือส่งออก หลังประสบภาวะเงินบาทแข็งค่า

กระทรวงพาณิชย์จัดประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเพื่อทบทวนส่งออกปีนี้หลังประสบภาวะเงินบาทแข็งค่า ขณะที่การค้าไปยังตลาดยุโรปอาจไม่ขยายตัวในปีนี้

ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ ฑูตพาณิชย์ 62 ประเทศ ทั่วโลก อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จะหารือถึงสถานการณ์ส่งออกสินค้า โดยจะเน้นความสำคัญในตลาดส่งออกหลักอย่างสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ที่ยังคงมีความผันผวน และตลาดอาเซียนซึ่งเป็นตลาดสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย ส่วนการทบทวนเป้าหมายส่งออกจะต้องดูสถานการณ์เศรษฐกิจโลก

 
ในส่วนของค่าเงินบาท อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังกล่าวด้วยว่า ต้องการให้มีเสถียรภาพ เพื่อจะเป็นเครื่องมือในการแข่งขัน และกระตุ้นการส่งออกของไทย ซึ่งวันพรุ่งนี้ (21พ.ค.56) จะนำผลการประชุมทูตพาณิชย์รายงานต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อประเมินทิศทางการส่งออกว่าจะปรับลดเป้าหมายหรือไม่
 
นายชูลิต สถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ภาพรวมของการส่งออกสินค้าไทยไปยุโรปในช่วงไตรมาสแรกยังขยายตัวร้อยละ 4-5 แม้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะติดลบ ซึ่งคาดว่า การส่งออกสินค้าไทยไปสหภาพยุโรปจะในปีนี้ไม่ติดลบ แต่อาจจะไม่ขยายตัวหรือขยายเพียงร้อยละ 1-2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง