คนไทยคาดหวังว่าที่นายกฯ "แก้น้ำมัน-ของแพง-เพิ่มรายได้-ลดคอรัปชั่น" ผ่าน SMS ไทยพีบีเอสในสัปดาห์นี้

การเมือง
17 มิ.ย. 54
12:08
17
Logo Thai PBS
คนไทยคาดหวังว่าที่นายกฯ "แก้น้ำมัน-ของแพง-เพิ่มรายได้-ลดคอรัปชั่น" ผ่าน SMS ไทยพีบีเอสในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ฝ่ายสื่อสารสังคม สำนักพัฒนาทุนทางสังคม องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้รวบรวมถึงผลสรุปจากการรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนผ่านการส่งข้อความสั้น (SMS) หัวข้อ “อยากให้นายกฯคนใหม่ ทำสิ่งใดเป็นอันดับแรก” ในสัปดาห์นี้มีมากกว่า 200 ข้อความ ซึ่งไทยพีบีเอสเปิดให้ประชาชนส่งเสียงสะท้อนความคิดไปถึงว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ภายหลังการเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 นี้ จากจำนวน SMS ที่ประชาชนส่วนใหญ่ส่งเข้ามานับร้อยข้อความ ยังปรากฎว่า คนส่วนใหญ่ขอให้ว่าที่นายกฯ แก้ปัญหาสินค้าราคาแพง มาจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่ง

ตามมาด้วย มาปรับสมดุลรายได้ให้มากกว่ารายจ่าย, การเลือกสรรและแต่งตั้งคนดีและเป็นคนเก่งมาบริหารประเทศ โดยคำนึงถึงความสามารถมากกว่าความเป็นพวกพ้อง,  การส่งเสริมระบบการศึกษาด้านจริยธรรมแก่เยาวชนให้เข้มงวด, แก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมในทุกด้าน เพื่อลดปัญหาในสังคม, ทำนโยบายที่ใช้หาเสียงทั้งหลายให้เกิดเป็นจริง, เน้นให้เกิดรากฐานเศรษฐกิจพอเพียงในสังคมให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่, แก้ไขระบบประกันสุขภาพให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน, แก้ปัญหาคอรัปชั่นในรัฐบาลอย่างจริงจัง, นำพาประเทศไปสู่ความสงบร่มเย็นและปรองดอง

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ที่ส่งข้อความสั้นสะท้อนความตั้งใจที่อยากให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปแก้ไข ล้วนแต่อ้างอิงจากนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียง โดยเฉพาะข้อความที่ต้องการให้พรรคการเมืองนำนโยบายนั้น ไปปฏิบัติให้เกิดผลจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง