ตัวแทนภาคประชาชนค้านปลด "ผอ.อภ."

สังคม
22 พ.ค. 56
06:22
51
Logo Thai PBS
 ตัวแทนภาคประชาชนค้านปลด "ผอ.อภ."

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และตัวแทนภาคประชาชนเตรียมชุมนุมคัดค้าน กรณีสั่งปลดนายแพทย์วิทิต เนื่องจากไม่มีการชี้แจงข้อกล่าวหาที่ชัดเจน และเตรียมตั้งกองทุนเพื่อช่วยนพ.วิทิตในต่อสู้คดี เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยว่า เครือข่ายด้านผู้บริโภค ตั้ง 2 ประเด็น ในการสั่งปลดนายแพทย์วิทิต  อรรถเวชกุล จากผอ.องค์การเภสัชกรรม  คือ เรื่องความไม่มีขั้นตอนการชี้แจง ข้อกล่าวหา หรือตอบข้อโต้แย้งที่ชัดเจน ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม และการแปรรูปองค์การเภสัชกรรม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อด้านความมั่นคงของยา ในผลิตและการเข้าถึงยา

นอกจากนี้ทางเครือข่ายด้านองค์การด้านสาธารณสุข,กลุ่มองค์กรที่ทำงานด้านสุขภาพ, เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เครือข่ายด้านผู้บริโภค เตรียมจะตั้งกองทุน เพื่อช่วยสนับสนุน นพ.วิทิตในการต่อสู้คดี เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมในคดี

ด้านสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม จะร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องจัดเสวนาหัวข้อการเปลี่ยนแปลงระบบยาไทย ในวันที่ 28 พฤษภาคม และวันที่ 31 พ.ค.2556 จะมีการประชุมสหภาพเพื่อสรุปแผนการดำเนินการที่ชัดเจนต่อไป ซึ่งนายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพเห็นว่า การปลด นายแพทย์วิทิต เชื่อมโยงความพยายามในการทำให้องค์การเภสัชกรรมอ่อนแอ

โดยเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.2556) ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ให้ นายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล ออกจากการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม จากกรณีการสั่งซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล และ การก่อสร้างโรงงานผลิตยา และ โรงงานผลิตวัคซีนล่าช้า  ทั้งนี้ นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ระบุหลังมีมติ ครม. จะมีคำสั่งเลิกจ้าง และ แต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ส่วนกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่จะหารือในที่ประชุมบอร์ด ในเดือนมิ.ย.2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง