"ศภช."ซ้อมใหญ่แผนเตือนภัยพื้นที่เสี่ยง ภาคเหนือ

สังคม
22 พ.ค. 56
07:51
37
Logo Thai PBS
"ศภช."ซ้อมใหญ่แผนเตือนภัยพื้นที่เสี่ยง ภาคเหนือ

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติจัดการซ้อมใหญ่แผนเตือนภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงราย เพื่อเตรียมความพร้อมให้คนในพื้นที่เสี่ยงภัย สามารถรับมือกับภัยพิบัติร้ายแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังพบว่าหลายจังหวัดภาคเหนือ เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยเกิดแผ่นดินไหว และน้ำป่าไหลหลากบ่อยครั้ง

การฝึกใช้ระบบวิทยุความถี่สั้นและระบบเครือข่ายออนไลน์คอมพิวเตอร์ สำหรับติดต่อสื่อสารในภาวะวิกฤติ เป็นหนึ่งในการอบรมซักซ้อมความเข้าใจในการรับสถานการณ์ภัยธรรมชาติทุกรูปแบบ ที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมีเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อาสาสมัครป้องกันภัยประจำหมู่บ้าน และบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 18 อำเภอของจ.เชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมอบรมกว่า 400 คน

 
นายสมชาย ใบม่วง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบุว่า ภาคเหนือถือเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุดในประเทศ เนื่องจากภูมิประเทศเป็นหุบเขาสูง และมีรอยเลื่อนที่ทรงพลังหลายจุดเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะจ.เชียงราย แพร่ น่าน, ลำปางและอุตรดิตถ์ ส่วนสาเหตุที่เลือกจ.เชียงรายเป็นจังหวัดนำร่องในซ้อมแผนรับมือ เพราะเกิดแผ่นดินไหวและอุทกภัยบ่อยครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง