ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง"พ.ต.ท.ทักษิณ"สั่งการพรรคเพื่อไทย

การเมือง
23 พ.ค. 56
01:32
57
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง"พ.ต.ท.ทักษิณ"สั่งการพรรคเพื่อไทย

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ รวม 4 คำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 พิจารณา ขณะที่ไม่รับคำร้องของกลุ่ม ส.ว.สรรหา ที่ ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ' ชินวัตร สไกป์สั่งการในการประชุมพรรคเพื่อไทยแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพิจารณาว่าเป็นเพียงการแสดงความเห็นทางการเมืองทั่วไป

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จำนวน 4 คำร้อง คือ คำร้องของ นายสมชาย แสวงการ ,นายบวร ยสินทร กับคณะ ,นายวรินทร์ เทียมจรัส และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า การทำหน้าที่ของประธานรัฐสภากับพวกรวม 312 คน กระทำการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตัดสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลมีคำสั่งให้รวมพิจารณาวินิจฉัยคำร้องทั้ง 4 ไปในคราวเดียวกัน

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังได้พิจารณากรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และ นายคมสัน โพธิ์คง ที่ขอให้ศาลพิจารณา กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สไกป์ มาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สั่งการให้มีการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยศาลมีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องไว้พิจารณา เนื่องจากเห็นว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองทั่วไป ยังไม่ได้มีการกระทำผิดขัดต่อกฏหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง