เวียดนามและสหรัฐฯ ร่วมมือกำจัดฝนเหลืองตกค้าง

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 54
03:20
29
Logo Thai PBS
เวียดนามและสหรัฐฯ ร่วมมือกำจัดฝนเหลืองตกค้าง

เวียดนามและสหรัฐฯ ซึ่งเคยทำสงครามกันเมื่อ 50 ปีก่อน ร่วมมือกันขจัดฝนเหลืองที่สหรัฐฯ โปรยใส่ป่าที่เป็นแหล่งซ่องซุมของกองกำลังฝ่ายตรงข้ามในสมัยนั้น เพื่อกำจัดใบไม้ ทำให้เกิดสารพิษตกค้างส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก

กระทรวงกลาโหมของเวียดนามร่วมมือกับองค์การยูเสดของสหรัฐฯ ในโครงการกำจัดสารเคมีตกค้างจากช่วงสงครามเวียดนามเมื่อ 50 ปีก่อน โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้ใช้สารเคมีที่เรียกว่าฝนเหลืองประมาณ 12 ล้านแกลลอน โปรยใส่พื้นที่ป่าซึ่งเชื่อว่าเป็นที่หลบซ่อนของกองกำลังของเวียดนามเหนือและกองโจรเวียดกง เพื่อทำให้ใบไม้ร่วง รวมเป็นเวลา 10 ปี ทำให้ส่งผลกระทบต่อชาวเวียดนามที่ได้รับสารเคมีชนิดนี้ปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย
 
รัฐบาลเวียดนามและสหรัฐฯ เจรจากันหลายปีเกี่ยวกับค่าชดเชยแก่ชาวเวียดนามที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เพราะผลกระทบจากฝนเหลือง แต่เมื่อ 5 ปีก่อน เริ่มหันไปเน้นการกำจัดฝนเหลืองตกค้างในพื้นที่สำคัญ ด้วยเงินเริ่มต้น 90 ล้านบาทจากสหรัฐฯ และเพิ่มเป็น 960 ล้านบาท โดยในช่วงแรกจะเคลียร์พื้นที่ 181 ไร่ เพื่อขุดพื้นผิวดินที่ปนเปื้อนและเผาให้เป็นเถ้าถ่าน
 
เมืองดานังซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเวียดนามใต้ในขณะนั้นถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยมีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 5,000 คน ในจำนวนนี้ 1,400 คนเป็นเด็ก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง