จับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงแถวชายแดนไทย-เขมร

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 54
03:24
12
Logo Thai PBS
จับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงแถวชายแดนไทย-เขมร

ตำรวจศรีสะเกษจับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ที่อาศัยช่วงสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนเข้าไปลักลอบตัดไม้ ขณะที่จังหวัดชลบุรีตรวจยึดไม้พะยูงกว่า 300 ท่อน ภายในตู้คอนเทนเนอร์ เบื้องต้นพบว่าถูกซุกซ่อนไว้กว่า 1 ปี

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าชลบุรีตรวจวัดขนาดไม้พะยูงกว่า 300 ท่อน ภายในตู้คอนเทนเนอร์ บริเวณชายทะเลหาดวอนนภา ซึ่งตำรวจภูธรภาค 2 ตรวจยึดได้ เบื้องต้นทราบว่า ไม้ดังกล่าวถูกนำมาเก็บไว้กว่า 1 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังตรวจพบไม้พะยูงซุกซ่อนอยู่ในสระน้ำอีกจำนวนมาก จึงเตรียมดูดน้ำออกจากสระเพื่อตรวจสอบ ประเมินมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท
 
ขณะที่คณะกรรมการป้องกันการตัดไม้ทำลายป่า อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ตรวจยึดไม้พะยูงท่อนและเลื่อยโซ่ยนต์ ขณะนำกำลังออกลาดตระเวนบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมจับผู้ต้องหาได้ 1 คน เบื้องต้นสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุนให้นำไม้ไปส่งตามจุดนัดหมาย
 
จ.อ.สมควร สิงห์คง ปลัดป้องกันอำเภอกันทรลักษ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาตรวจจับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงได้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้กระทำผิดอาศัยช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนเข้าไปตัดไม้
 
เช่นเดียวกับที่จังหวัดบึงกาฬ ตำรวจตรวจยึดไม้พะยูงมูลค่ากว่า 400,000 บาท บริเวณริมแม่น้ำโขง อำเภอบุ่งคล้า ขณะเตรียมขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่ระหว่างจับกุม คนร้ายประมาณ 10 คนไหวตัวทันและหลบหนีไปได้
 
เจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่าเชียงราย 23 พญาเม็งราย กระจายกำลังตรวจค้นบริเวณบ้านของนายจันทร์ ยอดสาร กำนันตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย พบไม้เนื้อแข็งและไม้แปรรูปฝังไว้ในทุ่งนา จึงตรวจยึดไว้ตรวจสอบ เนื่องจากมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายที่ยืนยันว่ามีการนำไม้ขนาดใหญ่มาประกอบเป็นเสาบ้าน ก่อนรื้อถอนออกไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง