นักวิชาการตั้งข้อสังเกตุคุณภาพข้าวบรรจุถุง

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 56
14:30
19
Logo Thai PBS
 นักวิชาการตั้งข้อสังเกตุคุณภาพข้าวบรรจุถุง

นักวิชาการและภาคเอกชนตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาข้าวบรรจุถุงคุณภาพต่ำ ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ โดยเฉพาะข้าวในโครงการของรัฐที่แจกจ่ายให้ประชาชนเกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก ทั้งการที่ชาวนาเร่งผลิตข้าวด้อยคุณภาพสู่โครงการรับจำนำข้าว ขณะที่การดูแลคุณภาพข้าวในสต็อกของรัฐบาลก็ทำได้ยาก เนื่องจากมีข้าวปริมาณมากเมื่อเก็บไว้นาน คุณภาพก็เสื่อม

ข้าวบางส่วนที่ระบายออกสู่ตลาดทั้งการจำหน่ายในประเทศและแจกจ่ายให้ประชาชนบางพื้นที่ ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ พบว่ามีข้าวที่มาตรฐานต่ำกว่าเกณฑ์ ทำให้หลายฝ่ายกังวลกับคุณภาพข้าวไทยมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวในโครงการรัฐบาล เช่น ข้าวถุงโครงการร้านถูกใจ รวมถึงข้าวสารแจกฟรีให้กับประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก คุณภาพข้าวที่ต่ำจะสังเกตได้ว่าข้าวมีสีเหลือง ขึ้นรา และเมื่อนำไปหุงจะมีกลิ่นหืน

นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ ตั้งข้อสังเกตว่า คุณภาพข้าวที่ลดลงเป็นผลจากโครงการรับจำนำ ที่กระตุ้นให้ชาวนาเร่งปลูกข้าวอายุสั้นเข้าโครงการ ขณะที่การรับจำนำข้าวไม่จำกัดปริมาณ ทำให้รัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการกับสต็อกข้าว ซึ่งการเก็บไว้นาน ทำให้คุณภาพข้าวต่ำ

ปริมาณข้าวที่ไม่สามารถระบายได้ รวมทั้งผู้ส่งออกซื้อข้าวลดลง ทำให้โรงสีหันไปขายข้าวบรรจุถุงขายเองมากขึ้นทำให้ยากต่อการควบคุมคุณภาพ เพราะผู้ประกอบการแต่ละรายมีความสามารถในการปรับปรุงคุณภาพข้าวที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขั้นตอนปกติที่ถูกต้องคือเมื่อรับข้าว หรือวัตถุดิบเข้ามาแล้ว จะต้องตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อนนำเข้าสู่โรงเก็บวัตถุดิบ หรือไซโล จากนั้นทำความสะอาดโดยการแยกหินออกจากข้าว ผ่านกระบวนการขัดข้าว แล้วแยกสีข้าวด้วยเลเซอร์ ก่อนบรรจุหีบห่อ

ขณะที่น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบคุณภาพข้าว เพราะเป็นภาพลักษณ์ของประเทศ เมื่อได้รับการร้องเรียนก็เร่งตรวจสอบ หากพบข้าวไม่ได้คุณภาพจะส่งกลับไปให้ผู้ผลิตปรับปรุงคุณภาพข้าวใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง