"พท.-ปชป."เตรียมสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง 28 พ.ค.

การเมือง
27 พ.ค. 56
14:21
69
Logo Thai PBS
"พท.-ปชป."เตรียมสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง 28 พ.ค.

นายกรัฐมนตรี ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชกฤษฏีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 แล้ว โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.- 1 มิ.ย.ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้ง ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ต่างระบุจะหยิบจุดอ่อนของพรรคคู่แข่ง มาเป็นยุทธศาสตร์ในการสร้างคะแนนให้ผู้สมัครของพรรค

ด้วยสภาพการเมืองของทั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่ หรือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ต่างตกอยู่ในสภาวะที่มีจุดอ่อนเกิดขึ้น โดยพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ในสถานการณ์ที่ลูกพรรคเสนอให้มีการปฏิรูปพรรค เพื่อบูรณาการศักยภาพทางการเมือง ส่วนพรรคเพื่อไทย พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลกำลังถูกทวงถามถึงการแก้ปัญหาให้ประชาชนแทนการขับเคลื่อนร่างกฎหมาย ที่กลายเป็นคำถามถึงเป้าหมายการเมือง เพื่อช่วยเหลือพวกพ้อง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับว่า นอกจากจะเน้นยุทธศาสตร์ในการลงพื้นที่หาเสียงทุกตารางนิ้ว และการประสานส.ส.,สก.และสข.ของพรรค เพื่อร่วมลงพื้นที่ขอคะแนนสนับสนุนแล้ว อาจต้องเน้นคุณสมบัติการทำงานของผู้สมัคร พร้อมกับการชี้จุดอ่อนของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นผลงานในฐานะพรรค และตัวบุคคล ในฐานะผู้สมัครด้วย

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ระบุที่จะไม่ประมาทในการหาเสียงขอคะแนนสนับสนุน แม้จะเป็นพื้นที่ทางการเมืองของพรรคมาก่อนก็ตาม พร้อมย้ำที่จะนำนโยบายของพรรค ซึ่งได้รับการขับเคลื่อนโดยรัฐบาลมานำเสนอ เพื่อขอโอกาสเข้าไปเป็นปากเป็นเสียงและรักษาสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แทนคนในพื้นที่

 
นับเป็นอีกหนึ่งความชัดเจนในการแข่งขันทางการเมืองของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งได้เปิดตัวและเปิดยุทธศาสตร์ ในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.แทนตำแหน่งที่ว่างแล้ว โดยวันพรุ่งนี้ ว่าที่ผู้สมัครของทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ต่างก็แสดงเจตจำนงค์ที่จะไปสมัครในวันแรก หรือวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) เวลา 07.30 น.เช่นเดียวกัน
 
ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้ประกาศจัดการเลือกตั้ง โดย กกต.กทม.เขตดอนเมือง จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.- 1 มิ.ย.ซึ่งจะเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 9 มิ.ย.และกำหนดให้วันที่ 16 มิ.ย.เป็นวันเลือกตั้งจริง
 
หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชกฤษฏีการให้มีการเลือกตั้งส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง