ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมไทยเดือนเม.ย.ลดต่ำสุดรอบ 16 เดือน หลังศก.โลกผันผวน

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 56
07:20
30
Logo Thai PBS
ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมไทยเดือนเม.ย.ลดต่ำสุดรอบ 16 เดือน หลังศก.โลกผันผวน

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมของไทย เดือนเมษายน ลดลงต่ำสุดในรอบ 16 เดือน เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความผันผวน โดยเฉพาะคู่ค้ารายใหญ่ อย่างสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น

การส่งออกของอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป เสื้อผ้าสำเร็จรูป ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สัดส่วนการส่งออกรวมสูงกว่าร้อยละ 60 ปรับลดลง จากการที่ประเทศส่งออกปลายทาง ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้ดัชนีอุตสาหกรรมเดือนเมษายน ลดลงมาอยู่ที่ 159.16 ลดลงร้อยละ 3.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนกันของปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดในรอบ 16 เดือน

 
นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ยังระบุถึงปัจจัยอื่นที่ทำให้ดัชนีปรับลดลง ได้แก่ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่อ่อนค่า สวนทางกับค่าเงินบาทของไทย
 
นอกจากนี้ ในเดือนเมษายน มีวันหยุดยาวมาก และผู้ประกอบการต้องชะลอการผลิต เพื่อรองรับประหยัดไฟฟ้าจากการการหยุดซ่อมแท่นจ่ายก๊าซธรรมชาติของพม่า ทำให้ภาพรวมการใช้อัตรากำลังการผลิต อยู่ที่ 60.28 ลดลงเมื่อเที่ยบกับเดือนมีนาคม ซึ่งอยู่ที่ ร้อยละ 71.03 อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมที่ยังสามารถขับเคลื่อนได้ คืออุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ขยายตัวกว่าร้อยละ 17 จากการเร่งผลิต เพื่อให้ทันส่งมอบรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง