มหกรรมดนตรีไทยแห่งอุษาคเนย์รำลึก "ครูมนตรี ตราโมท"

Logo Thai PBS
มหกรรมดนตรีไทยแห่งอุษาคเนย์รำลึก "ครูมนตรี ตราโมท"

ไม่เพียงจะได้ชมผลงานของครูมนตรี ตราโมท แล้ว ยังได้เห็นการแสดงระบำโบราณคดี ที่หาดูไม่ง่ายในมหกรรมดนตรีไทยแห่งอุษาคเนย์ รำลึก 111 ปี ชาตกาล ครูมนตรี ตราโมท

ท่าร่ายระบำทวารวดี สอดผสานกับเพลงสำเนียงมอญที่โดดเด่นด้วย "ระนาดรางตัด" หนึ่งในเครื่องดนตรีที่ครูมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติ ค้นคว้าและประดิษฐ์จากหลักฐานทางโบราณคดีที่เมืองคูบัว และเมืองอื่นที่ร่วมสมัยถ่ายทอดในการแสดงชุดระบำทวารวดี หนึ่งในระบำโบราณคดี 5 สมัย ผลงานชิ้นเอกจากการประพันธ์ทำนองและเนื้อร้องโดยครูดนตรี เจ้าของสมญา "ราชาแห่งเพลงระบำ" ในงานมหกรรมดนตรีไทยแห่งอุษาคเนย์ รำลึก 111 ปี ชาตกาล ครูมนตรี ตราโมท

เพลงต้อยตลิ่งบรรเลงโดยขิม 12 ชิ้น โดดเด่นที่การบรรเลงไม่ได้นั่งตามขนบเดิม และใช้เทคนิคแยกเสียงผสานอย่างดนตรีสากล ทั้งขิมโซโล่ และคอร์ด สร้างอีกสุนทรียทางดนตรีให้กับผู้ชม อีกหนึ่งแบบแผนการสังคีตที่ครูมนตรีวางไว้ เพื่อพัฒนาดนตรีไทยไม่ให้หยุดนิ่ง

มหกรรมดนตรีไทยแห่งอุษาคเนย์ ไม่เพียงเผยแพร่ผลงานอันโดดเด่นของครูมนตรี ยังมุ่งหวังให้เป็นจุดเริ่มของการระดมทุน เพื่อดำเนินการรวบรวมรักษาผลงานต้นฉบับอันทรงคุณค่าของครูดนตรี 5 แผ่นดิน จัดแสดงถึงวันที่ 19 มิถุนายนที่โรงละครแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง