เครือข่ายแพทย์เลื่อนชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ เตรียมประชุมกำหนดท่าที 6 มิ.ย.นี้

สังคม
31 พ.ค. 56
04:29
28
Logo Thai PBS
เครือข่ายแพทย์เลื่อนชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ เตรียมประชุมกำหนดท่าที 6 มิ.ย.นี้

หลังเข้าหารือกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เครือข่ายแพทย์ที่ร่วมกันเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย และการบริการสาธารณสุข จะเลื่อนการนัดหมายชุมนุมออกไปอีก 2 สัปดาห์ โดยมีการตกลงกันว่า ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกัน 3 ฝ่าย ก่อนจะตัดสินใจกำหนดท่าทีที่ชัดเจนอีกครั้ง

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวภายหลังเดินทางมาเข้าพบ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยตัวแทนจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. และเครือข่ายผู้ป่วยต่างๆ เพื่อเจรจาหาข้อยุติในเรื่องการชุมนุมวันที่ 6 มิ.ย. ที่บริเวณหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี

 
เบื้องต้นได้ข้อสรุป คือ จะไม่มีการชุมนุมในวันดังกล่าว แต่จะขอเลื่อนออกไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อหาข้อยุติหลังจากมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือ เวิร์กชอป ร่วมกันอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นการหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุรนันท์ ชมรมแพทย์ชนบท และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
 
ประธานชมรมแพทย์ชนบทเปิดเผยด้วยว่า ก่อนจะมีการทำเวิร์กชอปร่วมกัน ทางกลุ่มเครือข่าย จะมีการหารือเบื้องต้นในวันที่ 4 มิ.ย. ก่อน ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ เพื่อนำไปสู่การหารืออย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มิ.ย. ซึ่งหลักการขอยืนยันตามเดิม คือ ขอใช้ 1 กระทรวง 2 ระบบ คือ โรงพยาบาลชุมชนขอใช้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามเดิม ส่วนการคิดแบบผลการปฏิบัติงาน หรือ P4P ขอเป็นแบบสมัครใจ โดยขอให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาในเชิงพื้นที่ใหม่ เนื่องจากการปรับพื้นที่ใหม่ว่าแห่งใดทุรกันดาร หรือไม่ทุรกันดาร ยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งหากการประชุมไม่ได้ข้อยุติอย่างที่ต้องการ ก็จะเรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป
 
ด้านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีระบุว่า รัฐบาลไม่ยอมรับการชุมนุมกดดันในรูปแบบต่างๆ หลักการแก้ไขปัญหาต้องอยู่บนพื้นฐานประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หากประเด็นใดที่เห็นไม่ตรงกัน ให้เสนอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง