ปอท.รับนโยบาย ผบ.ตร.ตั้งวอร์รูมตรวจสอบโพสต์ปล่อยข่าวผ่านโซเชียลมีเดีย

Logo Thai PBS
ปอท.รับนโยบาย ผบ.ตร.ตั้งวอร์รูมตรวจสอบโพสต์ปล่อยข่าวผ่านโซเชียลมีเดีย

ปอท.ขานรับนโยบายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการตั้งวอร์รูมตรวจสอบการโพสต์ปล่อยข่าว โดยจะเร่งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 7 วัน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้อำนาจรัฐคุกคามละเมิดสิทธิ์ประชาชน

หลัง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผูับัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หรือ วอร์รูม เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียทุกรูปแบบ โดย พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการ ปอท. ระบุเหตุผลว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีคนปล่อยข่าวว่าจะมีการระเบิด ซ้ำใน กทม.ทำให้ประชาชนหวาดผวา ปอท.จึงรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทางโซเชียลมีเดีย

ผู้บังค้บการ ปอท. ระบุด้วยว่า หากพบว่า มีการแอบอ้างหน่วยงานราชการโพสต์ข้อความ สร้างความตระหนกให้กับสังคมอีก ปอท.จะรีบตรวจสอบกับหน่วยงานราชการนั้นว่า มีการแจ้งเตือนจริงหรือไม่ หากไม่มีการแจ้งเตือนจะสกัดเว็บไซต์ที่โพสต์ข้อความสร้างความตื่นตระหนกทันที ขณะนี้ ปอท.มีข้อมูลกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่โพสต์สร้างความแตกตื่นว่า จะมีเหตุระเบิดอีกอยู่แล้ว แต่การสืบสวนดำเนินคดีต้องได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มอบให้ชุดสืบสวนติดตามกลุ่มต้องสงสัยอย่างใกล้ชิดแล้ว

ด้าน น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้อง นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลหยุดการใช้อำนาจในทางมิชอบ และการใช้พฤติกรรมที่ไม่ให้พื้นที่ และเสรีภาพของประชาชน ซึ่งขอเตือนว่า หากไม่อยากให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยกับในอดีตก็ควรยุติการดำเนินการ

ซึ่งขณะนี้ สำนักโฆษก และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ กำลังจัดทำวอร์รูมเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งจะติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน และจะมีการให้ข้อมูลความรู้ รวมถึงแง่คิดทางกฎหมายแก่ประชาชน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของอำนาจรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง