กลุ่มแพทย์ชนบทร่วมประชุมกับตัวแทนนายกฯ ยันไล่ รมว.สธ.ออกจากตำแหน่ง

สังคม
5 มิ.ย. 56
04:45
45
Logo Thai PBS
กลุ่มแพทย์ชนบทร่วมประชุมกับตัวแทนนายกฯ ยันไล่ รมว.สธ.ออกจากตำแหน่ง

กลุ่มเครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ที่มีกลุ่มแพทย์ชนบทเป็นแกนนำ ร่วมประชุมเจรจากับผู้แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาภายในกระทรวงสาธารณสุขรอบแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน โดยยืนยันให้นายกรัฐมนตรี ปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง พร้อมยืนยันให้ยกเลิกการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานในโรงพยาบาลชุมชน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะตัวแทนเครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ยื่นข้อเสนอที่ได้มีการหารือร่วมกับ เครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชน สหภาพองค์การรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ให้กับ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ซึ่งการหารือเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนนั้น นอกจากจะเป็นการสรุปข้อเรียกร้องของกลุ่มแล้ว ยังได้ร่วมเจรจากับผู้แทนนายกรัฐมนตรี ที่นำโดย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ รวมถึง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเข้าร่วมหารือด้วย

สำหรับข้อเสนอที่กลุ่มเครือข่ายฯ ยืนยันในการพูดคุยครั้งนี้ มีหลายประเด็นที่ยังคงยืนยันตามข้อเรียกร้องเดิม ทั้งกรณีที่ไม่ต้องการให้มีการแปรรูปองค์การเภสัชกรรมในระบบสาธารณสุข ต้องไม่ใช้ระบบร่วมจ่าย และยกเลิกการเก็บค่าบริการ 30 บาทในระบบหลักประกันสุขภาพ และให้คงระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับ 4 และ 6 ไว้ตามเดิม รวมถึงปรับปรุงระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น และต้องยกเลิกนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานหรือ P4P ในโรงพยาบาลชุมชน นอกจากนี้ ข้อเรียกร้องยังระบุให้นายกรัฐมนตรี ต้องสั่งให้ นพ.ประดิษฐ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

การหารือนัดแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนนั้น ได้ข้อยุติในเบื้องต้น 2 ข้อคือ รัฐบาลเห็นด้วย ที่จะไม่ใช้ระบบร่วมจ่าย ส่วนการขอให้ยกเลิกการเก็บ 30 บาทนั้น ต้องมีการหารือกันในคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนข้อเสนออื่นๆหากยังไม่ได้ข้อยุติก็ จะยกไปหารืออีกครั้งในวันที่ 6 มิถุนายนนี้

สำหรับข้อเสนอทั้งหมด เเกนนำเครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ต้องการให้ผู้แทนรัฐบาล รับไปเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทั้งหมด และย้ำว่า หากการเจรจาไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล ทางเครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ก็จะเดินทางไปปักหลักชุมนุมหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ตามที่ได้นัดหมายกันไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง