เลือกตั้งดุเดือด! ยิงอดีต นายก อบต.เขาวง หัวคะแนนเพื่อไทย

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 54
02:48
54
Logo Thai PBS
เลือกตั้งดุเดือด! ยิงอดีต นายก อบต.เขาวง หัวคะแนนเพื่อไทย

อดีตนายก อบต.เขาวง หัวคะแนนพรรคเพื่อไทย ถูกคนร้ายจ่อยิงเสียชีวิต ขณะที่ กกต.เร่งตรวจสอบ 61 เรื่องร้องเรียนให้ทัน 30 วันก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง

นายสมชัย จึงประเสริฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยยอดผู้ร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้งทั่วประเทศ ขณะนี้มีทั้งสิ้น 61 เรื่อง เช่น ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง ข่มขู่ผู้สมัคร ยิงหัวคะแนน และการซื้อสิทธิ์ขายเสียง โดยการสอบสวนส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของ กกต.จังหวัด
 
ส่วนแนวโน้มการให้ใบเหลือง หรือใบแดงของ กตต. ต้องใช้เสียงจากการพิจารณาของ กกต.ทั้ง 5 คน โดยต้องเป็นเสียง 4 ใน 5 ซึ่งหากมีหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะมีการดำเนินการ โดยการสอบสวนข้อร้องเรียนทุกเรื่อง กกต.พยายามเร่งรัดให้ทำสำนวนเสร็จภายในช่วงเวลา 30 วัน ก่อนจะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง
 
ส่วนเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 20.30 น. เกิดเหตุ 2 คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์จ่อยิงอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขาวง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เสียชีวิต หลังได้รับแจ้งเหตุ ตำรวจ สภ.พระพุทธบาท พร้อมชุดสืบสวน เข้าตรวจสอบร้านขายของชำที่เกิดเหตุ ในตำบลเขาวง พร้อมวิทยุสกัดจับคนร้ายแต่ยังไม่ได้เบาะแส
 
จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิต คือนางจงกล บุญญา อายุ 52 ปี อดีต นายก อบต.เขาวง 2 สมัย ถูกยิงเข้าหน้าอกซ้ายด้วยอาวุธไม่ทราบขนาด เสียชีวิตระหว่างญาตินำส่งโรงพยาบาลพระพุทธบาท โดยมีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหัวคะแนนของนายองอาจ วงษ์ประยูร ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 4 พรรคเพื่อไทย
 
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจสอบสวนญาติผู้ตายทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าถนนสายหน้าพระลาน-บ้านครัว โดยหนึ่งในคนร้ายติดเครื่องรอที่รถ ขณะที่คนร้ายอีกคนทำทีมาชื้อของกับผู้เสียชีวิต ระหว่างผู้เสียชีวิตหยิบของในตู้แช่ส่งให้ คนร้ายก็ชักอาวุธปืนจ่อยิงหน้าอก ก่อนจะขึ้นรถจักรยานยนต์ที่จอดรออยู่หลบหนีไป
 
ก่อนเกิดเหตุยิงอดีตนายก อบต.เขาวง เมื่อคืนวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในจังหวัดสระบุรี ก็ได้เกิดเหตุคนร้ายยิงข่มขู่บ้านของนายวิชัย ขันเชื้อ เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลหัวปลวก อำเภอเสาไห้ ซึ่งขณะนี้ พนักงานสอบสวน สภ.เสาไห้ ได้เรียกผู้เสียหายเข้าให้ปากคำแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากอาจทำให้เสียรูปคดี ทั้งนี้มีรายงานว่า นายวิชัยเป็นหัวคะแนนให้ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 4 พรรคภูมิใจไทย
 
ส่วนเหตุปาระเบิดชนิดเอ็ม 26 เข้าไปในบ้านนายสุรินทร์ กรอบทอง อดีตกำนันตำบลบางขันหมาก จังหวัดลพบุรี ซึ่งตำรวจสามารถเก็บกู้ไว้ได้ก่อนที่จะระเบิดนั้น พล.ต.ต.ชาติชาย แตงเอี่ยม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ตำรวจทุกพื้นที่คุมเข้มบ้านผู้สมัครและหัวคะแนน รวมถึงการเดินหาเสียงของผู้สมัคร พร้อมทั้งให้ตั้งด่านตรวจเข้มอาวุธสงคราม หากพบพฤติกรรมน่าสงสัย ให้ทำการตรวจค้นอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดเหตุยิงนายก อบจ.ลพบุรีเสียชีวิตไปแล้ว ที่กรุงเทพมหานคร
 
ส่วนเหตุยิงนายรังสรรค์ อันทะสุทธิ หัวคะแนนผู้สมัคร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น นายสนอง อยู่เล็ก ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจ โดยระบุว่า ที่ก่อเหตุยิงเพราะบันดาลโทสะที่นายรังสรรค์ ผู้เสียชีวิต ได้พูดจาเสียดสีเกี่ยวกับการหาเสียง จึงชักปืนยิงนายรังสรรค์เสียชีวิต
 
ด้าน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการผ่านศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง (ศอ.ลต.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้กองบัญชาการต่างๆ เพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์รุนแรงต่างๆ เบื้องต้นมีรายงานผู้สมัคร ส.ส.ขอความคุ้มครอง 371 ราย จาก 12 พรรคการเมือง ซึ่งได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลแล้ว 776 นาย ส่วนการทำลายป้ายหาเสียง 1,184 ป้าย รวม 58 คดี มีการแจ้งคดีอาญาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 26 คดี เป็นการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 12 คดี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง