ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือตรวจสอบกรณีทุจริตการระบายข้าว

การเมือง
5 มิ.ย. 56
08:08
72
Logo Thai PBS
ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือตรวจสอบกรณีทุจริตการระบายข้าว

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบกรณีการทุจริตระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลช่วงปลายปี 2554 ซึ่งรัฐจำหน่ายในราคาต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลใกล้ชิดกลุ่มนักการเมือง

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม พร้อมด้วยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบและชี้มูลความผิดทุจริตการะบายข้าวในโครงการรับจำนำ จากการระบายข้าวผ่านผู้ประกอบการเมื่อปลายปี 2554 ว่าอาจเกิดความไม่โปร่งใสและเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนที่ใกล้ชิดนักการเมือง

เนื่องจากจำหน่ายข้าวในราคาตันละ 5,700 บาทซึ่งต่ำกว่าความเป็นจริง ให้กับโรงสีแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี จากนั้นนำไปขายต่อให้กับอีกโรงสีที่จังหวัดกำแพงเพชร ในราคาตันละ 12,000 บาท ทำให้ได้ส่วนต่างตันละ 6,300 บาท

นอกจากนี้ยังขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว สมัยที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธาน รวมถึงสมัยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และเอกชนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับความคืบหน้าในการตรวจสอบการขายข้าวแบบจีทูจี นายศักดิ์ชัย เมทินีพิศาลกุล ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง ระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง