นาโต้รับอาจโจมตีพลาดในลิเบียจนมีพลเรือนบาดเจ็บ

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 54
03:00
4
Logo Thai PBS
นาโต้รับอาจโจมตีพลาดในลิเบียจนมีพลเรือนบาดเจ็บ

องค์การนาโต้ยอมรับว่าอาจเกิดความผิดพลาดในการโจมทางอากาศกรุงตริโปลีเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ซึ่งรัฐบาลของ “กัดดาฟี” อ้างว่ามีพลเรือนชาวลิเบียเสียชีวิต 9 คน

โฆษกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ แถลงในเมืองเนเปิลของอิตาลีว่า การโจมตีทางอากาศกรุงตริโปลีเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (19 มิ.ย.) อาจมีความผิดพลาด จนทำให้พลเรือนชาวลิเบียได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 16 คน รวมถึงรถปิกอัพที่ฝ่ายกบฏใช้เป็นยานยนต์ในการสู้รบถูกทำลาย 6 คัน
 
แถลงการณ์นาโต้ระบุด้วยว่า เป้าหมายที่แท้จริงนั้นตั้งใจทำลายฐานยิงจรวดของ พ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี แต่ขีปนาวุธลูกหนึ่งดูเหมือนจะพลาดเป้าหมาย ซึ่งจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
 
ก่อนหน้านี้รัฐบาลลิเบียได้ออกมาแถลงว่า พลเรือนในย่านยากจนข้นแค้นของกรุงตริโปลี 9 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของนาโต้ ซึ่งรวมถึงเด็กแบเบาะ 2 คน
 
นับตั้งแต่รับช่วงปฏิบัติการต่อจากสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ในการบังคับให้น่านฟ้าลิเบียเป็นเขตห้ามบินตามมติสหประชาชาติ นาโต้ได้ขึ้นบินปฏิบัติการแล้วทั้งสิ้น 11,644 เที่ยว ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินโจมตี 4,409 เที่ยว โดยภารกิจนี้เป็นการร่วมงานกันระหว่างฝรั่งเศส อังกฤษ แคนาดา เดนมาร์ก นอร์เวย์ เบลเยี่ยม อิตาลี และสหรัฐฯ และระหว่างนี้กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนก็มีเรือภายใต้บัญชาการนาโต้ 20 ลำลาดตระเวนบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธของสหประชาชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง