พาณิชย์เตรียมชี้แจงตัวเลขจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 56
07:56
39
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมชี้แจงตัวเลขจำนำข้าว

กระทรวงพาณิชย์เตรียมชี้แจงผลดำเนินโครงการรับจำนำข้าวร่วมกับกระทรวงการคลังศุกร์นี้ โดยยืนยันตัวเลขขาดทุนไม่ถึง 260,000 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลังจะพิจารณาข้อมูล และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา หลังจากคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตร ของกระทรวงการคลัง เปิดเผยตัวเลขการขาดทุนสะสม 260,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายบุญทรงระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล จึงเชื่อว่าไม่น่ามีการขาดทุนถึง 260,000 ล้านบาท โดยตัวเลขดังกล่าวน่าจะเป็นผลการขาดทุนผลผลิตทางการเกษตร ข้าว มันสำปะหลัง และอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งสิ้น 17 โครงการ

ขณะที่โครงการที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าวในรัฐบาลชุดนี้มีเพียงแค่ 3 โครงการ และขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนในวันพรุ่งนี้ ( 7 มิ.ย.) ส่วนกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส จะนำข้อมูลผลขาดทุนโครงการรับจำนำไปประเมินเศรษฐกิจไทย เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังต้องชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อให้ทางมูดี้ส์เกิดความเข้าใจที่แท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง